ประตูลิฟท์ คืออะไร ขนาดประตูลิฟท์สูงเท่าไหร่

ประตูลิฟท์ คืออะไร ขนาดประตูลิฟท์สูงเท่าไหร่

เมื่อคุณกำลังจะติดตั้งลิฟท์แน่นอนว่าจะมีคำศัพท์ที่เกี่ยวกับลิฟท์ที่คุณไม่รู้จักเกิดขึ้นมามากมาย เช่น บ่อลิฟท์, ปล่องลิฟท์, ห้องเครื่องลิฟท์ รวมถึงรายละเอียดยิบย่อยต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องพื้นที่บ้านหรืออาคารที่จะต้องเตรียม ขนาดห้องโดยสาร รวมไปถึงประตูลิฟท์ที่ต้องเลือกทั้งแบบ ขนาด ความสูง เช่นกัน ซึ่งประตูลิฟท์ คือ ช่องทางเข้า-ออกไปยังพื้นที่ห้องโดยสาร ซึ่งปกติแล้วจะทำจากโลหะ โดยที่ความกว้าง x สูงของประตูลิฟท์นั้นขึ้นอยู่แบบกับขนาดของลิฟท์ที่คุณเลือก

ระบบลิฟท์ในปัจจุบัน มีหลากหลายระบบ ได้แก่ ลิฟท์ไฮดรอลิค, ลิฟท์ระบบสลิง, ลิฟท์ระบบสูญญากาศ และลิฟท์บ้านระบบสกรู การเลือกซื้อลิฟท์บ้านก็เป็นอีกเรื่อง ที่ทุกครอบครัว เจ้าของอาคาร ควรศึกษาให้อย่างถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อ เพราะเป็นการลงทุนระยะยาว ต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย และซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นการเลือกบริษัทลิฟท์ที่ดี ก็จะช่วยลดความกังวลเหล่านั้นลงไปได้เยอะมาก ๆ และอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่กำลังมองหาลิฟท์นั่นคือ ราคาลิฟท์ ซึ่งคุณสามารถดูราคาเบื้องต้นรวมถึงปัจจัยที่มีผลต่อราคาลิฟท์ที่บทความ ลิฟท์บ้าน 2 ชั้น ราคาเท่าไหร่

Cibes รุ่น V80i รุ่นใหม่ล่าสุด กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย

Cibes รุ่น V80i รุ่นใหม่ล่าสุด กับเทคโนโลยีที่ทันสมัย

อย่างไรก็ตามในบทความนี้ Cibes เตรียมมาอธิบายเรื่องของการเลือกซื้อประตูลิฟท์บ้าน และขนาดของประตูลิฟท์เพื่อคุณจะได้สามารถเตรียมพื้นที่ในการติดตั้งลิฟท์ได้อย่างราบรื่น

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

ประตูลิฟท์ คืออะไร

what is a lift door 02

ลิฟท์บ้านนิยมทำจากเหล็กและอลูมิเนียมคุณภาพสูง

Cibes นั้นเชื่อว่าทุกคนคงทราบดีว่า ประตูลิฟท์ คือ ช่องทางเข้าหรือออกไปยังพื้นที่ห้องโดยสาร และวัสดุที่ใช้ทำประตูลิฟท์นั้นส่วนใหญ่ทำมาจากโลหะ เช่น เหล็ก หรืออลูมิเนียมเพื่อให้มีความแข็งแรงทนทาน ซึ่งหนึ่งสิ่งที่สำคัญของการทำความรู้จักประตูลิฟท์นั่นคือประเภทของประตูลิฟท์ เพื่อจะได้เลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ หรือดีไซน์ที่ต้องการ

ประตูลิฟท์สามารถแบ่งประเภทได้หลัก ๆ 2 แบบ

ประตูลิฟท์แบ่งออกได้ 2 ประเภทนั่นคือ แบ่งตามวัสดุที่สร้าง กับแบ่งตามลักษณะดีไซน์การใช้งาน

1.แบ่งประเภทประตูลิฟท์ตามวัสดุที่สร้าง

1.1 ประตูลิฟท์ทำจากโลหะ (Steel Doors) 

โลหะของซีเบส ลิฟท์ คัดสรรพิเศษ และมีการเคลือบสี RAL มาตรฐานระดับโลก เพื่อป้องกันการขึ้นสนิมได้อย่างดี เช่น รุ่น S85 – เป็นอีกรุ่นที่เป็นตู้โดยสาร (Platform Highback)

1.2 ประตูลิฟท์ทำจากอลูมิเนียม (Aluminum Doors)

อลูมิเนียมของซีเบส ลิฟท์ ทำจากอลูมิเนียมคุณภาพสูง พรีเมียม โดยมีคุณสมบัติพิเศษ ที่มีน้ำหนักเบา มาพร้อมความแข็งแรง ทนทานต่อแรงกระแทกสูง และทนต่อน้ำ และความร้อน ได้อย่างดี โดยมีลิฟท์ที่ใช้ทำจากอลูมิเนียท เช่น รุ่น V80i – ลิฟท์แพลตฟอร์มสุดหรู กับระบบเทคโนโลยีสัมผัส และ รุ่น Cloud Plus – ลิฟท์แพลตฟอร์มปุ่มกด

2.แบ่งประเภทประตูลิฟท์ตามดีไซน์ลักษณะการใช้งาน

2.1 ประตูเปิดบานเดี่ยว (Single-hinged door หรือ Swing Door)

ภาพลิฟท์ประตูเปิดบานเดี่ยว (Single-hinged door หรือ Swing Door)

ภาพลิฟท์ประตูเปิดบานเดี่ยว (Single-hinged door หรือ Swing Door)

เหมาะสำหรับบ้านหรืออาคารที่มีพื้นที่หน้าลิฟท์ และเนื่องจากเป็นบานเดี่ยวไม่ใช่ประตูบานสไลด์จึงสามารถเพิ่มพื้นที่ห้องโดยสารได้เยอะขึ้น รวมถึงหากเป็นลิฟท์แบบแพลตฟอร์ม คุณยังสามารถปรับแต่งให้ประตูเปิดได้ 3 ทิศทางในกรณีที่แต่ละชั้นของบ้านหรืออาคารต้องการให้ลิฟท์เปิดประตูคนละทาง

2.2 ประตูเปิดบานคู่ (Double-hinged saloon door หรือ Saloon Door)

ภาพลิฟท์ประตูเปิดแบบบานคู่ (Double-hinged saloon door หรือ Saloon Door)

ภาพลิฟท์ประตูเปิดแบบบานคู่ (Double-hinged saloon door หรือ Saloon Door)

ลักษณะและการใช้งานเหมือนกับลิฟท์ประตูบานเดี่ยว เพียงแต่สามารถลดพื้นที่หน้าลิฟท์ลงมาได้เกือบครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับประตูเปิดบานเดี่ยว และให้ความรู้สึกหรูหรามากขึ้น

2.3 ประตูบานสไลด์ (Slide door)

ภาพลิฟท์ประตูบานสไลด์ (Slide door)

ภาพลิฟท์ประตูบานสไลด์ (Slide door)

ทุกคนจะคุ้นเคยกับลิฟท์ประตูบานสไลด์อยู่แล้ว เพราะมักเห็นในอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสวยงามในการเปิดปิดลิฟท์ ไม่มีพื้นที่หน้าลิฟท์เยอะ แต่ข้อเสียคืออาจทำให้กินพื้นที่ห้องโดยสารเมื่อเปรียบเทียบกับลิฟท์ประตูบานเดี่ยวหรือบานคู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ในบ้านหรืออาคารของคุณเช่นกัน

2.4 ประตูเหล็กยืด (Collapsible Gate)

ภาพลิฟท์ประตูเหล็กยืด (Collapsible Gate)

ภาพลิฟท์ประตูเหล็กยืด (Collapsible Gate)

เป็นประตูลิฟท์ที่ไม่ค่อยได้เห็น ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาคารเก่า ข้อดีคือประหยัด ราคาถูก ส่วนข้อเสียคือผู้โดยสารจะต้องเปิด-ปิดประตูลิฟท์เอง

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

ประตูลิฟท์มีขนาดเท่าไร และสูงเท่าไร

ประตูลิฟท์ จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับ “ประตูบ้าน” จะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบบแนวตั้ง ซึ่งตามที่แจ้งไปในเบื้องต้นนั้นคือขนาดของประตูลิฟท์จะขึ้นอยู่ขนาดของลิฟท์ที่คุณเลือก ยกตัวอย่างเช่น

ขนาดลิฟท์ที่เล็กที่สุด สำหรับผู้โดยสาร 1 ท่าน

ทาง Cibes จะแนะนำขนาดที่อ้างอิงจาก Cibes Voyager V90 ด้านล่างสำหรับบ้านที่ต้องการลิฟท์ขนาดเล็กประหยัดพื้นที่ในบ้านให้มากที่สุด

  • ขนาดห้องโดยสารกว้าง x ยาว จะอยู่ที่ 710 mm x 815 mm
  • ขนาดประตูลิฟท์กว้างจะอยู่ที่ 730 mm และควรเตรียมความสูงจากพื้นถึงเพดานในแต่ละชั้นที่ต้องการเปิดประตูอยู่ที่ 2,500 mm

ขนาดลิฟท์บ้านสำหรับครอบครัวสมาชิก 3 ท่าน

ทาง Cibes จะแนะนำขนาดที่อ้างอิงจาก Cibes Voyager V90 ด้านล่างเป็นเพื่อความสะดวก ให้กับครอบครัวของเรา ในระยะยาว

  • ขนาดห้องโดยสารกว้าง x ยาว จะอยู่ที่ 1,010 mm x 915 mm
  • ขนาดประตูลิฟท์กว้างจะอยู่ที่ 830 mm และควรเตรียมความสูงจากพื้นถึงเพดานในแต่ละชั้นที่ต้องการเปิดประตูอยู่ที่ 2,300 mm

ขนาดลิฟท์บ้านสำหรับผู้ใช้วีลแชร์ ผู้สูงอายุ  หรือทุพพลภาพ

ทาง Cibes จะแนะนำขนาดที่อ้างอิงจาก Cibes Air ด้านล่างซึ่งเหมาะสำหรับเป็น ลิฟท์ผู้สูงอายุ หรือ ลิฟท์ผู้พิการ หรือทุพพลภาพ ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานของ Cibes สำหรับผู้ใช้วีลแชร์

  • ขนาดห้องโดยสารกว้าง x ยาว จะอยู่ที่ 1,100 mm x 1,600 mm
  • ขนาดประตูลิฟท์กว้างจะอยู่ที่ 900 mm และควรเตรียมความสูงจากพื้นถึงเพดานในแต่ละชั้นที่ต้องการเปิดประตูอยู่ที่ 2,300 mm

ประตูลิฟท์ตามข้อกำหนดทั้งในไทยและต่างประเทศ

ข้อกำหนดตามกฎหมายหรือตามมาตรฐานการสร้างลิฟท์นั้นมีทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะลิฟท์ที่ใช้สำหรับอาคารสาธารณะ เช่น ลิฟท์สำนักงาน, ลิฟท์โรงพยาบาล, ลิฟท์โรงแรมเป็นต้น ดังนั้นประตูลิฟท์จึงต้องสามารถออกแบบให้มีมาตรฐานเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้งาน

1. กฏหมายประเทศไทยที่รองรับเกี่ยวกับประตูของลิฟท์บ้าน

จะมีเพียงแค่ กฏกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือ ทุพพลภาพและคนชรา พ.ศ. 2548  โดยกฏหมายนี้ ยังไม่มีการใช้งานอย่างเคร่งครัด โดยจะเป็นการทำงานร่วมกันของภาครัฐและเอกชน ที่เริ่มมีการใช้งานให้กับอาคาร หรือสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ โดยมีรายละเอียดข้อกำหนดดังนี้

หมวด 2 ทางลาดและลิฟท์ : 

ข้อ 10 ลิฟท์ที่ผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชราใช้ได้ที่มีลักษณะเป็นห้องลิฟท์ต้องมีลักษณะ ดังต่อไปนี้

(1) ขนาดของห้องลิฟท์ต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.60 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 1.40 เมตร หรือมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.40 เมตร ยาวไม่น้อยกว่า 1.60 เมตร และสูงไม่น้อยกว่า 2.30 เมตร และมีช่องกระจกใสนิรภัยที่สามารถมองเห็นระหว่างภายนอกและภายในได้ ขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร ยาวไม่น้อยกว่า 80 เซนติเมตร และสูงจากพื้นไม่เกิน 1.10 เมตร

(2) ช่องประตูลิฟท์ต้องมีความกว้างสุทธิไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร และต้องมีระบบแสง เพื่อป้องกันไม่ให้ประตูลิฟท์หนีบผู้โดยสาร

(3) มีพื้นผิวต่างสัมผัสบนพื้นบริเวณหน้าประตูลิฟท์กว้าง 30 เซนติเมตร และยาว 90 เซนติเมตร ซึ่งอยู่ห่างจากประตูลิฟท์ไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 60 เซนติเมตร

(4) ปุ่มกดเรียกลิฟท์ ปุ่มบังคับลิฟท์ และปุ่มสัญญาณแจ้งเหตุฉุกเฉินต้องมีลักษณะ ดังต่อไปนี้

(ก) ปุ่มล่างสุดอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร ปุ่มบนสุดอยู่สูงจากพื้นไม่เกินกว่า 1.20 เมตร และห่างจากมุมภายในห้องลิฟท์ไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร ในกรณีที่ห้องลิฟท์ มีขนาดกว้างและยาวน้อยกว่า 1.50 เมตร

(ข) มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่น้อยกว่า 2 เซนติเมตร มีอักษรเบรลล์กำกับไว้ทุกปุ่ม เมื่อกดปุ่มจะต้องมีเสียงดังและมีแสง

(ค) ไม่มีสิ่งกีดขวางบริเวณที่กดปุ่มลิฟท์

(5) มีราวจับโดยรอบภายในลิฟท์ โดยราวจับมีลักษณะตามที่กำหนดในข้อ 8 (7) (ก) (ข) (ค) และ (ง)

(6) มีตัวเลข เสียง และแสงไฟบอกตำแหน่งชั้นต่าง ๆ เมื่อลิฟท์หยุด และขึ้นหรือลง

(7) มีป้ายแสดงหมายเลขชั้นและแสดงทิศทางขึ้นลงของลิฟท์ ซึ่งมีแสงไฟบริเวณโถงหน้าประตูลิฟท์และติดอยู่ใตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน

(8) ในกรณีที่ลิฟท์ขัดข้องให้มีทั้งเสียงและแสงไฟเตือนภัยเป็นไฟกะพริบสีแดง เพื่อให้คนพิการทางการมองเห็นและคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายทราบ และให้มีไฟกะพริบสีเขียวเป็นสัญญาณให้คนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมายได้ทราบว่าผู้ที่อยู่ข้างนอกรับทราบแล้วว่า ลิฟท์ขัดข้องและกำลังให้ความช่วยเหลืออยู่

(9) มีโทรศัพท์แจ้งเหตุฉุกเฉินภายในลิฟท์ซึ่งสามารถติดต่อกับภายนอกได้ โดยต้องอยู่สูงจากพื้นไม่น้อยกว่า 90 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.20 เมตร

(10) มีระบบชุดไฟฟ้าสารองสำหรับกรณีไฟฟ้าปกติหยุดทำงาน ลิฟท์จะไม่หยุดค้างระหว่างชั้น แต่จะสามารถเคลื่อนที่มายังชั้นที่ใกล้ที่สุดและบานประตูลิฟท์ต้องเปิดออกได้

(11) ภายในห้องลิฟท์ต้องมีระบบไฟฟ้าแสงสว่างฉุกเฉินและระบบพัดลมระบายอากาศ ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง ในกรณีระบบไฟฟ้าปกติหยุดทำงาน

2. มาตรฐานลิฟท์ความปลอดภัยสหภาพยุโรป (EU Safety Standard) EN81-41

มาตรฐานลิฟท์ความปลอดภัยสหภาพยุโรป เป็นมาตรฐานสากลที่แบรนด์ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศนิยมยึด และใช้เป็นมาตรฐานการผลิต โดยมีในเรื่องของประตูลิฟท์มีความสูงไม่น้อยกว่า 2,000 mm หรือ 2 เมตร ความกว้างของประตูลิฟท์ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน จึงไม่มีข้อกำหนดไว้

ซึ่งจุดเด่นสำคัญของ Cibes Lift นั้นคือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ผู้นำการผลิตลิฟท์บ้านระบบสกรู ภายใต้มาตรฐานสากลระดับโลก รวมถึงมีลิฟท์หลากหลายสไตล์และสามารถปรับแต่งให้เข้ากับอาคารพาณิชย์ที่ต้องออกแบบลิฟท์ตามกฎกระทรวงเช่นกัน ดังนั้นคุณจึงสามารถมั่นใจได้เลยว่า ลิฟท์บ้าน Cibes Lift เป็นหนึ่งในลิฟท์ที่ตอบโจทย์คุณพร้อมทั้งมีความปลอดภัยสูงอย่างแน่นอน

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่  กับลิฟท์บ้านแบรนด์ Cibes Lift ได้ที่ บริษัท ซีเบส ลิฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

Showroom ลิฟท์ที่กรุงเทพฯ

2113, 1 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10310

Showroom ลิฟท์ที่เชียงใหม่

123/6 หมู่ 15 ถนนชลประทาน ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

Showroom ลิฟท์ที่ภูเก็ต

20/82 (Park plaza D) หมู่ 2 ถนนเทพกระษัตรี ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา