บ่อลิฟท์ คืออะไร และลิฟท์สามารถติดตั้งแบบไม่ขุดบ่อได้หรือไม่

บ่อลิฟท์ คืออะไร และลิฟท์สามารถติดตั้งแบบไม่ขุดบ่อได้หรือไม่

บ่อลิฟท์ คือ พื้นที่ด้านล่างสุดของลิฟท์ มีลักษณะเป็นผนังสี่ด้าน ทำหน้าที่เป็นห้องสำหรับการวางฐานลิฟท์ของคุณเพื่อทำให้ลิฟท์ของคุณสามารถขึ้น-ลง ได้อย่าง ปลอดภัย และราบรื่น

Cibes Lift คือบริษัทผู้เชี่ยวชาญในการผลิตและออกแบบลิฟท์ขนาดกะทัดรัดและประหยัดพื้นที่ รวมถึง ลิฟท์บ้าน ลิฟท์ผู้สูงอายุ และลิฟท์ยกรถวีลแชร์ คุณสมบัติที่โดดเด่นประการหนึ่งของลิฟท์ของ Cibes คือเราไม่จำเป็นต้องมีบ่อลิฟท์หรืออาจมีความต้องการความลึกของบ่อเพียงเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม สำหรับลิฟท์แบบดั้งเดิม เช่น ลิฟท์แบบสลิงหรือลิฟท์แบบไฮดรอลิก บ่อลิฟท์ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบลิฟท์ เป็นพื้นที่ที่กำหนดไว้ที่ด้านล่างของปล่องลิฟท์ซึ่งลิฟท์จะมาจอดที่ชั้นล่างสุด บ่อลิฟท์ทำหน้าที่สำคัญหลายประการเพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานของลิฟท์ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ยิ่งลิฟท์วิ่งเร็วเท่าไร บ่อลิฟท์ก็จะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเท่านั้น ลิฟท์ที่รวดเร็วถือเป็นบรรทัดฐานสำหรับอาคารสูง

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

บ่อลิฟท์โดยทั่วไปประกอบด้วยอะไรบ้าง 

บ่อลิฟท์โดยทั่วไปประกอบด้วยอะไรบ้าง 

ข้อกำหนดสำหรับขนาดของบ่อลิฟท์จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้ง โดยลิฟท์แบบมีห้องเครื่องจะมีสองประเภท ระบบไฮดรอลิกและระบบสลิงและใต้ลิฟท์เหล่านี้จะมีบ่อลิฟท์อยู่มาดูส่วนประกอบของบ่อลิฟท์ว่าต้องมีอะไรบ้าง 

บ่อลิฟท์ระบบไฮดรอลิก

ลิฟท์ไฮดรอลิกขับเคลื่อนโดยลูกสูบที่เคลื่อนที่ภายในกระบอกสูบ ที่สูบด้วยน้ำมันไฮดรอลิก โดยจะมีตัวกันกระแทกสปริงบัฟเฟอร์บ่อลิฟท์ มีบันไดลงบ่อลิฟท์เพื่อให้เข้าไปเช็คลิฟท์ได้อย่างปลอดภัย รวมถึงไฟในบ่อที่ช่วยให้มองเห็นด้านในเนื่องจากบ่อลิฟท์มีความมืด ถังเก็บกักน้ำมันทำหน้าที่รวบรวมการรั่วไหลของน้ำมันเล็กน้อยรอบๆซีลลิฟท์

โดยจะมี 5 ส่วน ดังนี้ 

ลักษณะบ่อลิฟท์ระบบไฮดรอลิก

ลักษณะบ่อลิฟท์ระบบไฮดรอลิก

  1. กระบอกไฮดรอลิก (Hydraulic Cylinder)
  2. สปริงบัฟเฟอร์บ่อลิฟท์ (Buffer) 
  3. บันไดลงบ่อลิฟท์ (Pit ladder)
  4. ไฟในบ่อ (Pit Lights)
  5. ถังเก็บกักน้ำมัน (Drain Bucket) 

บ่อลิฟท์แบบระบบสลิง

โดยทั่วไปจะพบได้ในอาคารที่มีแปดชั้นขึ้นไป ลิฟท์จะถูกยกโดยสายพานที่พาดผ่านลูกรอก โครงเครื่องชั่งน้ำหนักคือเครื่องชั่งน้ำหนักที่ลิฟท์รับน้ำหนักได้เต็มที่ บัฟเฟอร์น้ำมันทำให้ลดแรงกระแทกของห้องโดยสารลิฟท์ ล้อกดสายพานเป็นส่วนหนึ่งของตัวควบคุมซึ่งจะสั่งงานเบรกหากรถลิฟท์ใช้ความเร็วสูงเกินไป

โดยจะมี 6 ส่วน ดังนี้ 

ลักษณะบ่อลิฟท์แบบระบบสลิง

ลักษณะบ่อลิฟท์แบบระบบสลิง

  1. โครงเครื่องชั่งน้ำหนัก (Counterweight Frame)
  2. บัฟเฟอร์น้ำมัน (Oil buffers)
  3. บันไดลงบ่อลิฟท์ (Pit Ladder)
  4. ไฟในบ่อ (Pit Lights)
  5. ล้อกดสายพาน (Tail Sheave)
  6. ช่องบ่อลิฟท์ (Pit Channel)

โดยส่วนประกอบข้างต้นจะมีทุกอย่างในทุกกรณีหรือบางกรณีขึ้นอยู่กับบริษัทลิฟท์แต่ละที่

บ่อลิฟท์ของลิฟท์ระบบสกรูจาก Cibes Lift มีลักษณะอย่างไร 

ลักษณะบ่อลิฟท์ระบบสกรู

ลักษณะบ่อลิฟท์ระบบสกรู

ลิฟท์ระบบสกรูนั้นถูกออกแบบมาให้ติดตั้งได้ง่ายและให้ความปลอดภัยสูงสุด เรื่องบ่อลิฟท์ทีมงานด้านเทคนิคมืออาชีพของเราจะให้คำแนะนำและช่วยเหลือเจ้าของบ้าน เบื้องต้นทำได้โดยลูกค้าต้องเตรียมบ่อลิฟท์มีความลึก 60 มิลลิเมตร ตามขนาดที่กว้างและยาวที่กำหนดไว้ใน Cut-Out-Size (หมายถึงขนาดขั้นต่ำของบ่อและช่องเปิดผ่านพื้น (กว้าง x ลึก มม.) ที่จำเป็นในการติดตั้งลิฟท์) จากทาง Cibes Lift สำคัญมากโดยต้องมีการปรับระดับพื้นบ่อให้สม่ำเสมอโดยทั่วกัน นี่เป็นบ่อลิฟท์ขนาดมาตรฐานแต่ถ้าไม่สะดวกทำบ่อลิฟท์ลูกค้าสามารถซื้อทางลาดเพื่อให้เข้าลิฟท์ได้สะดวกมากขึ้น

จะเห็นได้ว่าลิฟท์แบบเดิมจะต้องใช้หลายอย่างมากประกอบกันให้เป็นลิฟท์และต้องใช้พื้นที่มากกว่า จึงเหมาะกับลิฟท์ที่อยู่ในอาคารสูง ที่มีพื้นที่มาก จึงมีที่สำหรับบ่อลิฟท์และสามารถขึ้นลงได้หลายชั้นหรือมากกว่า 6 ชั้นขึ้นไป แต่ถ้าเป็นลิฟท์แบบไม่ต้องขุดบ่อ ไม่ต้องมีห้องเครื่อง ก็เหมาะสมกับบ้าน อาคารสูงไม่เกิน 6 ชั้น อย่างที่ Cibes Lift ที่มีลิฟท์ระบบสกรูจึงตอบโจทย์ได้แตกต่างกัน ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านหรืออาคารที่จะเลือกระบบของลิฟท์

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

ทำไมลิฟท์บ้านของ Cibes จึงสามารถทำงานได้โดยมีบ่อลิฟท์น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

ทำไมลิฟท์บ้านของ Cibes จึงสามารถทำงานได้โดยมีบ่อลิฟท์น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย

กลไกการขับเคลื่อนด้วยระบบสกรู

ลิฟท์ของ Cibes ใช้กลไกขับเคลื่อนด้วยสกรู กลไกนี้ช่วยให้มีการออกแบบที่กะทัดรัดยิ่งขึ้น และไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ เทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยสกรูช่วยให้ลิฟท์สามารถเคลื่อนที่ในแนวตั้งได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่กว้างขวาง ทำให้เข้ากับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคารอย่างมีนัยสำคัญ

โครงสร้างแบบประกอบง่าย 

ลิฟท์ของซีเบสได้รับการออกแบบให้มีโครงสร้างที่ประกอบง่าย ซึ่งหมายความว่าลิฟท์ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์ถ่วงน้ำหนักหรือเครื่องจักรที่ซับซ้อนซึ่งภายในบ่อ การออกแบบนี้ทำให้กระบวนการติดตั้งง่ายขึ้น และลดความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเพื่อรองรับบ่อลิฟท์แบบเดิม

ลิฟท์บ้านไม่มีบ่อลิฟท์ของ Cibes ดีอย่างไร

ลิฟท์บ้านไม่มีบ่อลิฟท์ของ Cibes ดีอย่างไร

ลิฟท์ดำเนินการติดตั้งง่ายภายใน 3-7 วัน

ลิฟท์บ้านที่ช่วยให้ไม่ต้องเสียพื้นที่สำหรับโครงสร้างมากเกินจำเป็น สามารถติดตั้งได้ใน 3-7 วัน การออกแบบลิฟท์ของเราช่วยให้ติดตั้งและต่อเติมในอาคารที่มีอยู่ได้ง่ายขึ้น ความลึกของบ่อที่น้อยที่สุดหรือไม่มีบ่อทำให้กระบวนการติดตั้งง่ายขึ้น ทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นในการเพิ่มลิฟท์ไปยังโครงสร้างที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับลิฟท์แต่แรก

ลิฟท์ประหยัดพลังงานและไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย

ลิฟท์ประหยัดพลังงานและไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย

ลิฟท์ได้รับการออกแบบให้ประหยัดพลังงานและมีการบำรุงรักษาต่ำ ลิฟท์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อน EcoSilent จะทำงานโดยใช้พลังงานน้อยกว่าลิฟท์ที่ไม่มีถึง 45% ลิฟท์มี ฉลากพลังงาน A และมีการใช้พลังงาน 215 kWh/ปี* ซึ่งน้อยกว่าเครื่องซักผ้าสมัยใหม่ การลงทุนที่ยอดเยี่ยมสำหรับบ้านของคุณโดยต้องการบำรุงรักษาเพียงแค่ปีละ 1 – 2 ครั้ง 

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าการออกแบบและข้อกำหนดเฉพาะอาจแตกต่างกันไปตามรุ่นและประเภทลิฟท์ของ Cibes แม้ว่าลิฟท์ของซีเบสจะขึ้นชื่อในด้านคุณสมบัติประหยัดพื้นที่ คุณควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญลิฟท์ของซีเบส ประเทศไทย เพื่อทราบข้อกำหนดโดยละเอียดและแนวทางการติดตั้งตามรุ่นและการใช้งานลิฟท์แบบเฉพาะของบ้านคุณ 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา