ลิฟท์โรงแรม คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมเกณฑ์การออกแบบลิฟท์มาตรฐานโรงแรม 5 ดาว

ลิฟท์โรงแรม คืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมเกณฑ์การออกแบบลิฟท์มาตรฐานโรงแรม 5 ดาว

บทความยาวไปอยากเลือกอ่าน

ลิฟท์โรงแรม คือ ลิฟท์ที่ออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกของแขกผู้เข้าพัก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญมากที่ช่วยทำให้ประสบการณ์โดยรวมของผู้มาพักสะดวกมากขึ้น โดยการเดินทางจากชั้นหนึ่งไปอีกชั้นหนึ่งแบบไม่ต้องเดิน โดยปกติลูกค้าไม่อยากเดินขึ้นลงเวลาไปพักที่โรงแรมเนื่องจากมาพักผ่อน ลิฟท์ของโรงแรมสามารถช่วยปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของคุณในแง่ของการบริการลูกค้าและประสิทธิภาพให้ดีมากขึ้น

ลิฟท์โรงแรมช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า โดยมั่นใจว่าพวกเขาจะไม่จำเป็นต้องเหนื่อยโดยใช้บันไดเมื่อเดินทางระหว่างชั้นในโรงแรมของคุณหรืออาคารอื่นๆที่ไม่มีลิฟท์ให้บริการ 

ในบทความนี้มาดูว่าลิฟท์โรงแรมคืออะไรและมีขนาดเท่าไหร่เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นสำหรับธุรกิจประเภทโรงแรม โดยจะมีดังนี้

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

โรงแรมโดยทั่วไปมีกี่ประเภท

มีการจำแนกประเภทโรงแรมต่าง ๆ หลายแบบที่สามารถแนะนำผู้มาพักได้ดียิ่งขึ้นในการทำความเข้าใจว่าโรงแรมนั้นเหมาะกับพวกเขาหรือไม่ โดยพิจารณาจากงบประมาณ สิ่งที่มองหา ขนาด และสถานที่ตั้ง การจัดหมวดหมู่ยังช่วยให้โรงแรมสามารถออกแบบกลยุทธ์แบรนด์ได้ดีขึ้นเพราะด้วยการกำหนดข้อเสนอ คุณจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ 

โรงแรมทั่วไป

มาตรฐานการให้ดาวของโรงแรมไทยนั้นมีตั้งแต่ระดับ 1 – 5 ดาว เพื่อรองรับลูกค้าที่เดินทางเข้ามา พักผ่อน ทำธุรกิจ ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ใจกลางเมืองต่าง ๆ เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ อาหารเช้า และอื่น ๆ ได้โดยง่าย 

โรงแรมสำหรับผู้พักระยะยาว 

โรงแรมแบบนี้มักจะเป้นโรงแรมให้ผู้อยู่อาศัยอยู่เป็นเวลานานคล้ายคอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้นท์ ซึ่งในโรงแรมอาจจะมีเครื่องซักผ้า ห้องครัว หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นที่ต่างจากโรงแรมทั่วไปซึ่งจะสามารถทำให้อยู่ได้อย่างยาวนานมากกว่า ส่วนมากจะเป็นรายอาทิตย์ ไม่ใช่รายวันเหมือนโรงแรม

รีสอร์ท 

มักจะเป็นที่พักตากอากาศซึ่งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว เช่น ทะเล ภูเขา เป็นต้น สิ่งอำนวยความสะดวกจะออกแนวให้ผู้พักเกิดความผ่อนคลาย เช่น สปา สนามกอล์ฟ หรือ กิจกรรมทางน้ำ โดยมุ่งเน้นความเป็นส่วนตัว

ลิฟท์ในโรงแรมมีประเภทอะไรบ้าง

ลิฟท์ในโรงแรมนั้นมีหลายประเภทเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีห้องพักมากมายเพื่ออำนวยความสะดวกต่อลูกค้าที่มาพัก

ลิฟท์โดยสาร

เป็นลิฟท์ที่ทำมาเพื่อให้แขกที่มาพักที่โรงแรมใช้งาน เพื่ออำนวยความสะดวก และเป็นความประทับใจแรกๆของแขกที่มาพัก โดยทั่วไปจะเน้นความหรูหรา สวยงาม ทันสมัย มาพร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ดีเยี่ยม เพื่อให้มั่นใจถึงความสะดวกสบายและความปลอดภัยของแขกของโรงแรม

ลิฟท์ขนของ

ลิฟท์ประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อขนส่งสิ่งของขนาดใหญ่ เช่น เฟอร์นิเจอร์ บริการซักรีด หรืออุปกรณ์ทั่วทั้งโรงแรม ลิฟท์จึงได้รับการออกแบบเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งอาจรวมถึงแผ่นผนังเหล็ก พื้นเหล็กหนา และประตูเสริม โดยจะมีขนาดใหญ่กว่าปกติ 

ลิฟท์บริการของโรงแรม

บางครั้งลิฟท์บริการของโรงแรมและลิฟท์ขนส่งสินค้าอาจดูคล้ายกัน เพราะหลายคนคิดว่าใช้ขนส่งสินค้าทั้งคู่ แต่ลิฟท์บริการของโรงแรมได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับพนักงานโรงแรมในการขนส่ง อุปกรณ์ และขยะระหว่างชั้นต่างๆ ของโรงแรม พนักงานโรงแรมสามารถเคลื่อนย้ายและขนส่งสินค้าได้โดยไม่ขัดจังหวะแขก

ลิฟท์ส่งอาหารของโรงแรม 

ลิฟท์ส่งอาหารของโรงแรมได้รับการออกแบบมาเพื่อขนส่งอาหารและเครื่องดื่มจากห้องครัวของโรงแรมไปยังชั้นต่างๆ และมีคุณสมบัติเช่นการควบคุมอุณหภูมิเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารยังคงสดและปลอดภัยสำหรับการบริโภค ส่วนมากจะมีขนาดเล็ก 

ลิฟท์ดับเพลิงของโรงแรม

ลิฟท์ดับเพลิงหมายความว่า ลิฟท์ที่พนักงานดับเพลิงสามารถควบคุมการใช้ได้ขณะเกิดเพลิงไหม้ ข้อกำหนดปัจจัยด้านความปลอดภัยของลิฟท์ดับเพลิงจะสูงกว่าลิฟท์ทั่วไป โดยทั่วไปลิฟท์เหล่านี้มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยเพิ่มเติม เช่น วัสดุกันไฟ เป็นต้น

หลักเกณฑ์ตามมาตรฐานลิฟท์โรงแรม 5 ดาว มีดังนี้

ลิฟท์ (กรณีที่อาคารสูงมากกว่า 4 ชั้น) มี 13 ตัวชี้วัด อ้างอิงข้อมูลจากหนังสือ มาตรฐานการท่องเที่ยวไทย มาตรฐานที่พักเพื่อการท่องเที่ยว เล่มที่ 1 ประเภทสถานพักตากอากาศ (รีสอร์ท) ระดับ 5 ดาว

  1. อยู่ในบริเวณ และระยะที่ใช้ได้สะดวก โถงลิฟท์มีพื้นที่เพียงพอแก่การใช้งาน
  2. ลิฟท์มีจำนวนและขนาดเพีียงพอแก่การใช้งาน
  3. เป็นลิฟท์ที่มีคุณภาพอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สะอาดและได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ โดยผู้ชำนาญการ
  4. โถงลิฟท์มีสัญลักษณ์ระบุชั้นทุกชั้น เห็นได้ชัดเจนแม้ในเวลากลางคืน
  5. โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีการระบายอากาศที่ดี
  6. โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีแสงสว่าง และไฟส่องสว่างเพียงพอ
  7. โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีการตกแต่งอย่างดี เหมาะสมกับประเภทและระดับ ของที่พัก
  8. โถงลิฟท์และภายในลิฟท์มีข้อกำหนดเรื่องความปลอดภัยและคำแนะนำการใช้ลิฟท์แสดงไว้อย่างชัดเจน
  9. มีแผงกดลิฟท์สำหรับคนพิการทั้งด้านหน้าลิฟท์ ภายในลิฟท์ ปุ่มกดให้สูงจากพื้นระหว่าง 0.90-1.20 เมตร มีอักษรเบรลล์กำกับไว้ (ยกเว้นโรงแรมไม่มีความจำเป็นต้องใช้ลิฟท์สำหรับคนพิการ)
  10. ภายในลิฟท์มี Emergency Call หรือ Bell (ระบบสัญาณแจ้งเหตุ) ที่อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
  11. ภายในลิฟท์มีราวจับที่อยู่ในสภาพดีและสะอาด
  12. มีระบบควบคุมการทำงานของลิฟท์ในกรณีฉุกเฉินเมื่อไฟฟ้าดับขณะใช้ลิฟท์ที่ใช้งาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  13. แยกลิฟท์ผู้เข้าพัก พนักงาน และขนสัมภาระออกจากกัน
cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

ลิฟท์ของ Cibes รุ่นไหนที่เหมาะกับลิฟท์โรงแรม

ลิฟท์ของ Cibes ทุกรุ่นเหมาะจะติดตั้งที่โรงแรม รีสอร์ท ที่มีขนาดไม่เกิน 6 ชั้น ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดไม่ใหญ่ถึงขนาดเล็ก โดยมีไซส์ให้เลือกถึง 41 ไซส์ขึ้นอยู่กัยรุ่นที่เลือก จึงสามารถนำลิฟท์ไปใช้ตามจุดประสงค์ต่างๆที่ต้องการในโรงแรมได้อย่างดีเยี่ยม 

ลิฟท์โรงแรม Maraleina Sports Resort

hotel lift maraleina sports resort

ทางเราได้ทำการติด Cibes Lift รุ่น V80 Aurora จำนวน 2 ชั้น ให้กับโรงแรมแบบสปอร์ต รีสอร์ท เนื้อที่กว้างมาก สถานที่ฝึกช่วยให้นักกีฬาเป็นเลิศ ตั้งแต่แคมป์ไปจนถึงสถาบันการศึกษา ไปจนถึงการเป็นตัวแทนมืออาชีพ ลิฟท์ของเราขนาดแพลตฟอร์ม 1,110×1,467 mm

ลิฟท์โรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต

hotel lift sripanwa phuket

การติดลิฟท์สุดเอ็กคลูซีฟกับโรงแรมศรีพันวา ภูเก็ต ลักซ์ชัวรี พูล วิลล่า โรงแรมระดับ 5 ดาว เป็น Cibes Lift รุ่น Classic จำนวน 2 ชั้นในโรงแรมแบบวิลล่าซึ่งมีความสวยงามมองเห็นวิว และเข้ากับโรงแรมได้และไม่ทึบ นอกจากความสวยงามแล้ว ลิฟท์ของซีเบสยังมีความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ขนาดแพลตฟอร์ม 1,000 x 830 mm

ลิฟท์โรงแรม Sea Pearl Beach Resort

hotel lift sea pearl beach resort

บูติกรีสอร์ทแห่งนี้ตั้งอยู่บนหาดป่าตอง โรงแรมระดับ 4 ดาว เป็น Cibes Lift รุ่น Classic จำนวน 6 ชั้น ซึ่งเข้ากับโรงแรมได้อย่างลงตัว จำนวนชั้นยังพอดีกับอาคาร ลิฟท์มีความสวยงามเข้ากับดีไซน์ของอาคารได้อย่างลงตัวเป็นอย่างมาก ขนาดแพลตฟอร์ม 1,100 x 1,597 mm

โดยรุ่นลิฟท์ที่เหมาะกับโรงแรมที่เราอยากแนะนำจะมี ดังนี้ 

รุ่น V80 Galaxy ดีไซน์โฉบเฉี่ยวด้วยไฟ LED เปลี่ยนสีได้

ลิฟท์บ้านที่เต็มไปด้วยความหรูหราตื่นตาขั้นสุดที่ทันสมัยและปลอดภัยที่สุด ลิฟท์บ้านแต่ละหลังได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณทั้งดีไซส์และขนาดของตัวลิฟท์ ลิฟท์ขนาดเล็กที่สุด ใช้พื้นที่เพียง 1 ตารางเมตร และยังมีขนาดลิฟท์ให้เลือกถึง 41 ขนาด ด้วยการทำสีลิฟท์แบบการพ่นสี (Powder Coat) ทั้งพื้นผิวธรรมดาและพื้นผิวสัมผัสแบบพิเศษแบบเนื้อทราย

รุ่น V80 Aurora ดีไซน์เลือกได้

ลิฟท์บ้านแบบแพลตฟอร์มรุ่นยอดนิยม สามารถเลือกสีและผนังของลิฟท์ให้เข้ากับดีไซน์บ้านได้อย่างลงตัว พื้นลิฟท์ที่ออกแบบอย่างพรีเมี่ยม ลวดลายบนแผงควบคุมที่ดีไซน์และคัดสรรมาเป็นอย่างดี ระบบความปลอดภัยพร้อมไฟส่องสว่างรอบแพลตฟอร์ม มือจับประตูที่ออกแบบใหม่ ปล่องลิฟท์ที่สามารถเลือกเป็นกระจกใสได้ทั้ง 4 ด้าน มีขนาดลิฟท์ให้เลือกถึง 41 ขนาด

รุ่น V80 Elegance ดีไซน์เรียบหรู

ลิฟท์บ้านที่เรียบง่ายแต่มีความหรูหรา ปล่องลิฟท์และประตูลิฟท์ที่ใช้กระจกเทมเปอร์ลามิเนตบานใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความโปร่งให้ลิฟท์มากยิ่งขึ้น ไฟส่องสว่างแบบมาตรฐาน และเพดานกระจกเงา พื้นลิฟท์ที่ลดรอยเปื้อนสีเทา ปุ่มกดบนแผงควบคุมการทำงาน HMI แบบสัมผัส (Touchscreen) มีขนาดลิฟท์ให้เลือกถึง 41 ขนาด

ลิฟท์โรงแรมราคาเท่าไหร่

ปัจจุบัน ลิฟท์บ้านมาพร้อมกับคุณสมบัติที่มีสไตล์มากมาย ที่สำคัญกว่านั้น ผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่นำเสนอคุณสมบัติการเข้าถึงที่หลากหลายเพื่อความคล่องตัวทุกระดับ คนที่ติดลิฟท์จำนวนมากพบว่าลิฟท์ที่มีความทันสมัยนั้นคุ้มค่ากับการลงทุนเพื่อไลฟ์สไตล์ของพวกเขาในอนาคต 

โดยทั่วไปลิฟท์นั้นมีหลายแบบ ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของสินค้า ค่าขนส่ง ความน่าเชื่อถือของบริษัท รวมถึงจำนวนชั้นของลิฟท์อีกด้วย โดย Cibes ของเราจะเริ่มต้นที่หนึ่งล้านบาท เป็นต้นไป

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

สุดท้ายแล้ว ลิฟท์ในโรงแรมมีสิ่งสำคัญคือต้องกำหนดเวลาการตรวจสอบการบำรุงรักษาลิฟท์เป็นประจำและควรทำอย่างน้อยทุกหกเดือนเพื่อให้แน่ใจว่าทำงานได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ควรมีแผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและการฝึกอบรมสำหรับทุกคน ปรึกษาบริษัทลิฟท์ที่มีความน่าเชื่อถือ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา