ระบบลิฟท์คืออะไร ลิฟท์มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร

ระบบลิฟท์คืออะไร ลิฟท์มีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไร

ระบบลิฟท์ คือ ระบบขับเคลื่อนของลิฟท์ซึ่งใช้ในการยกสิ่งของ หรือคนจากชั้นหนึ่งไปสู่อีกชั้นหนึ่ง ซึ่งระบบลิฟท์มีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้งาน

ลิฟท์ เป็นคำทับศัพท์ภาษาอังกฤษมาจากคำว่า “Lift” หรือ “Elevator” เป็นชื่อเรียกเครื่องจักรที่ทำหน้าที่ ทุ่นแรงชนิดหนึ่งที่เป็นพาหนะเคลื่อนที่ในแนวดิ่ง (Motion under gravity) โดยระบบลิฟท์จะมีการขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า โดยทำหน้าที่เป็นตัวเร่งการขับเคลื่อน หากคุณกำลังมองหาบริษัทลิฟท์เพื่อมาติดตั้ง ลิฟท์บ้านหรือลิฟท์ขนาดเล็ก สามารถติดต่อ Cibes Lift ได้เลย

ลิฟท์ได้มีการประดิษฐ์ขึ้นมาตั้งแต่สมัยยุคอุตสาหกรรมเพื่อเป็นเครื่องทุ่นแรงในการยกสิ่งของเวลาก่อสร้างอาคาร จนกระทั่งในปัจจุบัน ลิฟท์เป็นพาหนะที่จำเป็นอย่างมากในการขึ้น-ลงในอาคาร หรือยกสิ่งของหนัก ในทุกอุตสาหกรรม ทาง Cibes Lift ผู้นำทางด้านการผลิตลิฟท์บ้าน จะแนะนำระบบลิฟท์ที่มีอยู่ในปัจจุบันว่ามีระบบอะไรบ้าง 

ระบบลิฟท์ที่ทาง Cibes ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 76 ปี

ระบบลิฟท์ที่ทาง Cibes ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องยาวนานกว่า 76 ปี

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

ลิฟท์มีกี่ประเภท มีข้อดี ข้อเสียอะไร และแตกต่างกันอย่างไร

ประเภทของลิฟท์ สามารถแบ่งออกได้หลากหลาย สามารถแบ่งตามประเภทการใช้งาน (Type of use) หรือประเภทของระบบการขับเคลื่อน (Driven System) โดยวันนี้ทาง Cibes Lift จะแบ่งประเภทตามระบบการขับเคลื่อนของลิฟท์ (Lift Driven System) ซึ่งจะมีการทำงานตามอุปกรณ์ หรือวัสดุที่เราใช้งานเป็นหลัก ซึ่งลิฟท์สามารถแบ่งได้อยู่ 4 ประเภทใหญ่ ๆ ตามระบบการขับเคลื่อนนั่นคือ

  1. ระบบลิฟท์ไฮโดรลิค (Hydraulic driven lift systems)
  2. ระบบลิฟท์สกรู (Screw driven lift systems) 
  3. ระบบลิฟท์สลิง (Traction driven lift systems) 
  4. ระบบลิฟท์สูญญากาศ (Vacuum driven lift systems)

เรามาดูรายละเอียดของลิฟท์ในแต่ละประเภทกันว่า มีลักษณะการขับเคลื่อนแบบใด มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร

1.ระบบลิฟท์ไฮโดรลิค (Hydraulic driven systems)

what is lift system 02

จากภาพเป็นการขับเคลื่อนของระบบลิฟท์ไฮโดรลิค

ลิฟท์ไฮโดรลิค (Hydraulic Driven) จะเคลื่อนที่โดยใช้พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนของน้ำมันไฮโดรลิค ที่มีแรงดันผ่านกระบอกสูบ ทำให้เป็นการโดยสารที่เงียบและราบรื่น

ข้อดีของลิฟท์ระบบไฮโดรลิค

  • ลิฟท์เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วและลื่นไหล โดยระบบลิฟท์ไฮโดรลิค จะเหนือกว่าลิฟท์แบบธรรมดาตรงที่การเคลื่อนที่ที่นุ่มนวล ความเร็วในการเคลื่อนที่สม่ำเสมอ
  • เป็นระบบลิฟท์ที่วางอยู่บนพื้นระนาบได้โดยไม่ต้องมีเสา สามารถวางอยู่ในหลุมที่เตรียมไว้ได้
  • เหมาะกับสถานที่ที่มีความสูงเพียงเล็กน้อย 

ข้อเสียของลิฟท์ระบบไฮโดรลิค

  • โดยทั่วไปแล้วจะมีราคาแพงและซับซ้อนกว่าในภายหลัง เพราะ ต้องมีการจัดการบำรุงรักษาเรื่องน้ำมันที่เลอะเทอะ และการกำจัดรอยรั่วในระบบ ควรระมัดระวังในการจัดการกับน้ำมันไฮดรอลิค
  • กระบอกสูบมีเสียงดัง ดังนั้นเวลาติดตั้งต้องหาที่ ๆ เหมาะสมในการติดตั้ง

ระบบลิฟท์ไฮโดรลิค นิยมใช้สำหรับอุตสาหกรรม ยานยนต์, เครื่องจักร, ก่อสร้าง และได้มีการประยุกต์ใช้ในครัวเรือนมากขึ้นในปัจจุบัน แต่ยังมีความเสี่ยง หรือค่าใช้จ่ายที่สูงในระยะยาว เช่น ค่าไฟ, ค่าบำรุงรักษาท่อไฮโดรลิค หรือเกิดการรั่วซึมของน้ำมันในกระบอกไฮโดรลิค อย่างบ่อยครั้ง จึงจำเป็นต้องมีการซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ

2.ระบบลิฟท์สกรู (Screw driven systems) 

what is lift system 03

จากภาพเป็นการขับเคลื่อนของระบบสกรู

ระบบลิฟท์สกรู (Screw Driven Systems) ระบบลิฟท์นี้ได้มีการใช้มาหลายปีแล้วและยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือ เป็นที่รู้จักกันว่าช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับลิฟท์ขนาดเล็ก เน้นใช้เป็นลิฟท์บ้าน ใช้พื้นน้อย ไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ ไม่มีห้องเครื่อง และสามารถติดตั้งโดยไม่กระทบโครงสร้างเดิมของบ้าน และมีความปลอดภัยในการขับเคลื่อนสูงมาก

ในยุโรประบบลิฟท์นี้ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาสำหรับให้คนใช้ในการโดยสารเป็นหลัก ถือว่าระบบลิฟท์นี้ ถูกออกแบบมาให้เป็นลิฟท์คนพิการ (Disabled Lift) หรือ ลิฟท์วีลแชร์ (Wheelchair Lift) หรือ ลิฟท์ผู้สูงอายุ (Elderly Lift)

ข้อดีของลิฟท์ระบบสกรู

  • ระบบลิฟท์สกรูเป็นลิฟท์ที่ขับเคลื่อนด้วยน็อตหรือ แหวนและนัท (Screw and Nut)  ซึ่งใช้หลักการทำงานเหมือนการเคลื่อนที่ของน็อตและแหวน ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ที่เรียบง่ายและปลอดภัย
  • ลิฟท์ระบบสกรูช่วยลดปัญหาเรื่อง ลิฟท์ตก
  • อีกจุดเด่นคือสามารถทำกระจกได้รอบด้าน เช่น ลิฟท์แก้ว ทำให้ไม่ทึบ เนื่องจากส่วนประกอบหลักของลิฟท์ขับเคลื่อนด้วยสกรูและน็อตคือ เครื่องยนต์, เหล็กเส้นเกลียว, น็อตขับขนาดใหญ่และแหล่งจ่ายไฟ ด้วยส่วนประกอบเพียงไม่กี่ชิ้นแต่มีประสิทธิภาพสูง มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทำลิฟท์แก้วได้ 360 องศา

ข้อเสียของลิฟท์ระบบสกรู

  • เป็นระบบที่มีการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงช้ากว่าระบบทั่วไปเนื่องจาก ลิฟท์ระบบสกรูออกแบบมาเพื่อคำนึงถึงปลอดภัยเป็นหลัก 

ระบบลิฟท์สกรู เป็นการลงทุนในระยะยาว ที่มีมูลที่สูงกว่าระบบอื่น ๆ แต่ในปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้มีการซ่อมบำรุงต่ำ กินไฟน้อย ซึ่งถือว่าเป็นการทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

3.ระบบลิฟท์สลิง (Traction driven systems) 

ระบบลิฟท์สลิง (Traction driven systems)

ระบบลิฟท์สลิง คือ ลิฟท์ที่มีสายเคเบิ้ลในการเคลื่อนที่ขึ้น-ลง สามารถใช้งานได้หลากหลายกว่าระบบลิฟท์ไฮโดรลิค ห้องลิฟท์จะมีการยกขึ้นโดยผ่านรอกไฟฟ้าต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า จะมีระบบเกียร์ในการควบคุมความสมดุลในการเคลื่อนที่ สามารถช่วยให้ประหยัดพลังงาน แถมยังใช้ไฟน้อยกว่า เพราะมอเตอร์จะใช้แรงขับเคลื่อนแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ก็สามารถยกตู้โดยสารขึ้นมาได้แล้ว

ข้อดีของลิฟท์ระบบสลิง

  • สามารถใช้ได้กับคนจำนวนเยอะ ซึ่งเหมาะกับลิฟท์สำหรับอาคารสูง
  • สามารถออกแบบได้โดยไม่จำกัดจำนวนชั้น

ข้อเสียของลิฟท์ระบบสลิง

  • ระบบลิฟท์สลิง จำเป็นต้องมีห้องเครื่อง ขุดบ่อลิฟท์ ซึ่งใช้พื้นที่ในการก่อสร้างจำนวนมาก
  • เนื่องจากต้องมีการเตรียมหน้างานเยอะ จึงใช้เวลาติดตั้งนาน
  • เนื่องจากใช้กับคนจำนวนเยอะ จึงมักมีการออกแบบปิด ไม่เห็นภายนอกลิฟท์ ทำให้การเคลื่อนที่สามารถอยู่ในรางเลื่อนเพื่อไม่ให้น้ำหนักเลื่อนเหวี่ยงไปมาได้อีกด้วย

ระบบลิฟท์สลิง เป็นระบบลิฟท์ที่นิยมใช้ในอาคารสำนักงาน และมีผู้โดยสารจำนวนมาก ดังนั้นระบบลิฟท์สลิงจะมีช่างอาคารคอยดูแลอย่างสม่ำเสมอ

4.ระบบลิฟท์สูญญากาศ (Vacuum driven systems)

ระบบลิฟท์สูญญากาศ (Vacuum driven systems)

ขอบคุณรูปภาพลิฟท์ระบบสูญญากาศจาก celciussystems

ลิฟท์สูญญากาศ คือ ลิฟท์ที่ใช้หลักการง่าย ๆ ของฟิสิกส์ในการทำงาน ซึ่งลิฟท์จะใช้พลังงานไฟฟ้าตอนเคลื่อนขึ้นเท่านั้น ส่วนตอนลงจะปล่อยลงมาตามแรงดันอากาศบวกกับน้ำหนักบรรทุกของลิฟท์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำที่จะปฏิวัติวิธีการขนส่งคนในแนวดิ่งและแนวราบ

ข้อดีของลิฟท์ระบบสูญญากาศ

  • เป็นลิฟท์ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัด ติดตั้งรวดเร็ว
  • ลิฟท์สูญญากาศไม่จำเป็นต้องมีห้องเครื่องหรือบ่อลิฟท์
  • ยุ่งยากน้อยลงในการบำรุงรักษา

ข้อเสียของลิฟท์ระบบสูญญากาศ

  • มีขนาดลิฟท์ให้เลือกน้อยมาก
  • ลิฟท์มีราคาสูงในการติดตั้ง
  • ลิฟท์สามารถรองรับผู้โดยสารได้น้อย
cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับเรื่องระบบลิฟท์

1. ระบบลิฟท์คืออะไรและมีกี่ประเภท?

ระบบลิฟท์เป็นเครื่องจักรที่ใช้เพื่อยกระดับหรือลดระดับสิ่งของหรือบุคคลในแนวดิ่ง ซึ่งมีการขับเคลื่อนโดยพลังงานไฟฟ้า มีหลายประเภทขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และการใช้งาน เช่น ระบบลิฟท์ไฮโดรลิค, ระบบลิฟท์สกรู, ระบบลิฟท์สลิง, และระบบลิฟท์สูญญากาศ

2. ระบบลิฟท์ไฮโดรลิคทำงานอย่างไร?

ระบบลิฟท์ไฮโดรลิคเคลื่อนที่โดยใช้พลังงานที่เกิดจากการเคลื่อนของน้ำมันไฮโดรลิค ซึ่งทำให้การเคลื่อนที่เป็นไปอย่างราบรื่นและเงียบสงบ มีความเร็วและลื่นไหล มักนิยมใช้ในอุตสาหกรรมและในที่ที่มีความสูงเล็กน้อย

3. ระบบลิฟท์สกรูมีคุณสมบัติอย่างไร?

ระบบลิฟท์สกรูใช้หลักการขับเคลื่อนด้วยน็อตและแหวน ซึ่งมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ สามารถประหยัดพื้นที่และไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ มีการใช้งานที่หลากหลายเช่น ลิฟท์บ้าน ลิฟท์สำหรับผู้พิการ หรือลิฟท์ผู้สูงอายุ

4. ระบบลิฟท์สลิงมีคุณสมบัติอย่างไร?

ระบบลิฟท์สลิงใช้สายเคเบิ้ลในการเคลื่อนที่และมีการยกขึ้นโดยใช้ระบบรอกไฟฟ้า มีความปลอดภัยและมีการใช้งานในอาคารสำนักงานหรือที่มีจำนวนผู้โดยสารมาก

5. ระบบลิฟท์สูญญากาศมีลักษณะอย่างไร?

ระบบลิฟท์สูญญากาศใช้หลักการขับเคลื่อนโดยใช้ระบบสูญญากาศซึ่งมีการติดตั้งที่รวดเร็วและมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่จำกัดและมีราคาสูง

Cibes Lift เป็นระบบลิฟท์สกรูที่เน้นความปลอดภัยและไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ มีความอิสระในการออกแบบและเหมาะสำหรับบ้านและอาคารต่าง ๆ สามารถออกแบบได้ตามความต้องการของลูกค้า

ระบบลิฟท์ต่าง ๆ จะมีความสามารถ และเงื่อนไขที่แตกต่างออกไป ดังนั้น สามารถเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด อย่างไรก็ตาม Cibes Lift ของเรานั้น เป็นระบบลิฟท์สกรู ที่เน้นความปลอดภัย ไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ และอิสระในการออกแบบลิฟท์ให้เข้ากับบ้านมาก  สามารถออกแบบลิฟท์ในแบบของคุณได้เลย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่  กับลิฟท์บ้านแบรนด์ Cibes Lift ได้ที่

Showroom ที่กรุงเทพฯ

2113, 1 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง จังหวัดกรุงเทพมหานคร 10310

Showroom ที่เชียงใหม่

123/6 หมู่ 15 ถนนชลประทาน ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 50200

Showroom ที่ภูเก็ต

20/82 (Park plaza D) หมู่ 2 ถนนเทพกระษัตรี ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 83000


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา