ส่วนประกอบของลิฟท์ มีอะไรบ้าง มาดู 6 ส่วนประกอบสำคัญ

ส่วนประกอบของลิฟท์ มีอะไรบ้าง มาดู 6 ส่วนประกอบสำคัญ

ลิฟท์บ้าน เป็นลิฟท์ที่ใช้ติดตั้งภายในตัวอาคารของบ้าน มีขนาดกระทัดรัด เหมาะสมกับพื้นที่จำกัด โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นห้องลิฟท์ด้านหนึ่งติดกับตัวบ้าน และอีกด้านหนึ่งสามารถเปิด-ปิด ระหว่างทางเข้า-ออกได้

ส่วนประกอบลิฟท์นั้นมีหลายส่วน เพื่อให้การใช้ลิฟท์ในอนาคตเป็นไปอย่างราบรื่นบริษัทผู้ผลิตลิฟท์ควรจะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าเพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินในระยะยาว ที่ Cibes Lift นั้นเนื่องด้วยแนวคิดลิฟท์แบบประหยัดพื้นที่ จึงทำให้มีส่วนประกอบของลิฟท์ที่น้อยลง เช่น ไม่มีบ่อลิฟท์ ไม่มีห้องเครื่องลิฟท์และใช้เป็นระบบสกรูแทน ซึ่งก็ยังคงประสิทธิภาพและใช้งานได้อย่างดีเหมือนเดิมรวมถึงยังให้ความปลอดภัยสูงสุดให้กับผู้ใช้งานอีกด้วย

ในบทความนี้เราจะมาดูว่า 6 ส่วนประกอบสำคัญของลิฟท์มีอะไรบ้าง

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

1.หลังคาลิฟท์และส่วนของเพดาน (Ceiling) 

key lift components ceiling

ส่วนประกอบของลิฟท์อันแรกคือหลังคาของลิฟท์ โดยถ้าลิฟท์อยู่ในบ้านหลังคาก็จะเป็นแบบติดเพดานด้านบนแต่ถ้าเป็นลิฟท์กลางแจ้งก็จะมีหลังคาเพิ่มเติมเพื่อกันแดดกันฝน โดยอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญก็คือเพดานห้องโดยสารลิฟท์หรือ Ceiling เป็นส่วนทั้งหมดที่อยู่เหนือห้องโดยสารลิฟท์ที่สามารถมองขึ้นไปเห็นได้ ซึ่งรวมถึงระบบไฟส่องสว่างและพัดลม โดยปกติเพดานจะมีไฟที่สวยงามขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อหรือรุ่น เพิ่มความหรูหราให้กับตัวลิฟท์ 

2.ปล่องลิฟท์ (Lift Shaft)

key lift components shaft

ส่วนประกอบลิฟท์สำคัญอีกอย่างคือตัวปล่องลิฟท์ สำหรับลิฟท์แบบระบบสกรูนั้นปล่องลิฟท์มีความแตกต่างกว่าระบบอื่น เนื่องจากมีให้เลือกหลายแบบเช่น ปล่องกระจกแบบเทมเปอร์ลามิเนต ปล่องอะลูมิเนียม โดยลักษณะของปล่องลิฟท์จะสามารถเลือกได้ตามความต้องการและตามราคา ลิฟท์ของเราอัปเกรดเป็นอะลูมิเนียมเกรดเกรดอากาศยาน แม้ว่าอะลูมิเนียมจะมีราคาแพงกว่าเหล็กมาก แต่เราก็เลือกใช้ปล่องลิฟท์แบบนี้เพื่อความทนทานให้กับลูกค้าของเรา อะลูมิเนียมนั้นไม่เป็นสนิม ความแข็งแรงและความเบาของอะลูมิเนียมทำให้มีความยืดหยุ่นที่สามารถต้านทานพายุได้ดีอีกด้วย 

3.ประตูลิฟท์ (Lift Door)

key lift components door

ประตูของลิฟท์มีหลายแบบให้เลือกแต่ที่ Cibes Lift เรามีประตูแบบประตูบานสวิงและประตูแบบซาลูน ขึ้นอยู่กับรุ่นที่คุณเลือก โดยฝั่งของประตูนั้นก็สามารถเลือกได้เช่นกัน จะมีด้านประตู A B C ความหมายคือไม่จำเป็นต้องเปิดประตูที่ด้านหน้าตรงข้ามกับตัวสกรูเสมอไป สามารถติดตั้งได้โดยเปลี่ยนฝั่งประตู ข้อดีของประตูของเราคือสามารถเป็นประตูแบบแมนนวลหรืออัตโนมัติได้ โดยประตูแบบแมนนวลนั้นคือการที่ไม่มีมอเตอร์หมายความว่าจะลดความเสี่ยงของการเสียหายของประตูได้ในระยะยาว

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

4.แผงคอนโทรล (Control Panel)

key lift components control panel

ส่วนประกอบของลิฟท์ที่ช่วยในการควบคุมการเข้าออกและการขึ้นลงลิฟท์ คือ แผงคอนโทรล ซึ่งจะประกอบด้วยทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ควบคุมว่าใครสามารถเรียกหรือขึ้นลิฟท์ในอาคารหรือบ้านได้ ตัวแผงคอนโทรลหรือแผงควบคุมลิฟท์จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับรุ่น เช่น ถ้าเป็นรุ่นใหม่จะเป็นแบบทัชสกรีนแต่ถ้าเป็นรุ่นที่เก่ากว่าจะเป็นแบบปุ่มกด และต้องใช้งานง่ายด้วยไฟ LED ทำให้สามารถมองเห็นบริเวณแผงได้อย่างชัดเจน รวมถึงระบบสัมผัสที่ไว ช่วยให้ลิฟท์ของคุณสะดวกสบายและใช้งานได้ดียิ่งขึ้น โดยทั่วไปแผงคอนโทรลจะมีชุดปุ่มสำหรับแต่ละชั้นในบ้าน เมื่อผู้โดยสารกดปุ่ม ลิฟท์จะเคลื่อนไปยังที่ชั้นที่ต้องการ

5.ตัวมอเตอร์และสกรูขับเคลื่อน (Motor and Screw)

key lift components motor and screw

วิวัฒนาการของลิฟท์ได้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วรวมถึงในความนิยมของลิฟท์ขับเคลื่อนด้วยสกรู ด้วยลิฟท์ระบบสกรู (Screw-Driven lift) ซึ่งใช้หลักการทำงานเหมือนการเคลื่อนที่ของน็อตและแหวน (Screw and Nut) ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่ที่เรียบง่ายและปลอดภัย ลดปัญหาเรื่อง ลิฟท์ร่วง ลิฟท์ตก ตัวระบบแทบจะเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดของลิฟท์ซึ่งจะส่งผลให้ตัวลิฟท์ขับเคลื่อนขึ้นลง วัสดุจึงได้รับการรับรองและมีความทดสอบหลายครั้งจนกว่าจะได้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด โดยเราได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001:2015 และผลิตภัณฑ์ลิฟท์บ้านของซีเบสได้ผ่านการรับรองความปลอดภัย CE ของยุโรปที่เข้มงวดที่สุดในปัจจุบัน

6.พื้นลิฟท์ (Flooring)

key lift components flooring

พื้นห้องโดยสารของลิฟท์ถือเป็นส่วนประกอบลิฟท์ที่สำคัญ พื้นลิฟท์สามารถทำจากวัสดุหลายชนิดและมีรูปแบบให้เลือกหลายแบบทั้งพื้นยางที่คงทนสูงสุดหรือพื้นแบบพรีเมี่ยมสโตนหินสุดหรูหรา การตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นลิฟท์ของคุณแข็งแรงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อความปลอดภัย พื้นจะต้องสามารถทนต่อการสัญจรไปมาของผู้โดยสารได้ โดยเฉพาะในพื้นลิฟท์ที่เป็นแบบ Public รวมถึงลิฟท์บ้านก็ต้องมีความสวยงามและไม่ลื่นเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner
key lift components v80i aurora

ลิฟท์บ้านรุ่น V80i Aurora

ทำไมต้องเลือกแพลตฟอร์มหรือเคบินลิฟท์ของ Cibes เนื่องด้วยแนวคิดแบบโมดูลาร์ที่ประหยัดพื้นที่ โซลูชันลิฟท์แพลตฟอร์มของเราจึงติดตั้งง่ายและจะเข้ากับอาคารใด ๆ ได้อย่างราบรื่น เลือกลิฟท์ของ Cibes หากคุณต้องการลดต้นทุนการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับลิฟท์ทั่วไป


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา