วันคนพิการสากล 3 ธันวาคม เพื่อโอกาสในการเข้าถึงทุกพื้นที่อย่างเท่าเทียม

ปัจจุบันมีคนพิการกว่าหนึ่งพันล้านคนที่ต้องประสบกับปัญหาจากการที่ไม่สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในที่สาธารณะ รวมทั้งยังต้องพบเจออุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันอีกด้วย

ในปี 1992 ได้มีการกำหนดให้วันที่ 3 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคนพิการสากล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มโอกาสที่เท่าเทียมให้แก่ผู้พิการ ได้จัดให้มีการประชุมและอภิปรายถึงปัญหาและอุปสรรคที่คนพิการต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน และในปีนี้ยังมีหัวข้อการอภิปรายเกี่ยวกับ การต่อสู้เพื่อสิทธิในยุคโควิดด้วย

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ทำให้เราทุกคนได้รับผลกระทบจากปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่รุนแรงตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ซึ่งปัญหาเหล่านั้นยังส่งผลกระทบต่อมายังการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เช่น ถูกจำกัดให้อยู่แต่ภายในเคหะสถาน ถูกจำกัดช่วงเวลาเมื่อต้องออกมานอกบ้าน สถานที่หลายแห่งก็จำกัดการเข้าถึงหรือบางแห่งต้องปิดทำการชั่วคราวเพื่อลดความเสี่ยงที่จะกลายเป็นแหล่งกระจายเชื้อโรค เมื่อเราถูกจำกัดการเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่เราเคยใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เราจึงเริ่มตระหนักว่า อิสรภาพและความสะดวกสบายนั้นมีความสำคัญเพียงใด

นอกจากตัวเราเองที่ต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าจนทำให้รู้สึกลำบากกว่าปกติแล้ว อย่าลืมว่ายังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบมากกว่าเรา จากเดิมที่เขาต้องเผชิญกับอุปสรรคในการใช้ชีวิตอยู่แล้วเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงยิ่งทำให้พวกเขาลำบากมากขึ้นกว่าเดิม ยังไม่รวมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากข้อจำกัดทางร่างกาย ที่ทำให้พวกเขามีโอกาสในการรับเชื้อมากกว่าคนปกติ

แล้วเราจะช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างไร?

ช่วยเป็นกระบอกเสียง

การช่วยนำเสนอความคิดเห็นของคนพิการไปตามช่องทางต่างๆ พร้อมกับช่วยปลุกจิตสำนึกให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงกลุ่มคนที่ถูกจำกัดสิทธิ์การเข้าถึงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่เราทุกคนจะช่วยกันได้ แต่ภายใต้ข้อความที่เราสื่อสารออกไปนั้น เราต้องไม่ลืมเหตุผลที่แท้จริงในการเป็นกระบอกเสียงให้แก่พวกเขา นั่นก็คือการเพิ่มสิทธิ์การเข้าถึงสาธารณูปโภคต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันของคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น

การสะท้อนกิจกรรมในชีวิตประจำวันของคุณ

เพื่อให้ได้รับรู้ปัญหาที่แท้จริงและช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่เราทำในชีวิตประจำวัน แล้วจำลองเหตุการณ์ว่าฉันจะยังทำสิ่งนี้ได้อยู่ไหมหากฉันเป็นผู้พิการ? การไตร่ตรองถึงอุปสรรคที่คุณจะเผชิญในชีวิตประจำวันเพื่อผู้พิการนับเป็นก้าวแรกที่สำคัญสู่การเปลี่ยนแปลงที่มีความหมาย เพราะเราคงไม่สามารถมองเห็นปัญหาทั้งหมดที่ผู้พิการต้องเผชิญได้

ตัวอย่างอุปสรรคบางประการในชีวิตประจำวันที่คุณอาจนึกไม่ถึง

  • ร้านค้าที่คุณใช้บริการอยู่เป็นประจำ มีธรณีประตูที่ทำให้รถเข็นผ่านเข้าไปได้ยากหรือภายในร้านมีทางเดินกว้างพอสำหรับผู้ใช้รถเข็นหรือไม่?
  • ร้านอาหารของคุณมีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการรองรับผู้พิการหรือไม่? มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันหรือมีเมนูสำหรับผู้พิการทางสายตาให้พวกเขาสามารถเข้ามาใช้บริการได้หรือไม่?
  • ผลิตภัณฑ์แบรนด์ที่คุณใช้อยู่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้งานได้หรือไม่?
  • อาคารเรียนของบุตรหลานของคุณ มีลิฟต์ให้บริการทุกชั้นหรือไม่?
  • สมาชิกทุกคนในที่ทำงานของคุณสามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆได้อย่างสะดวกหรือไม่? ทุกคนสามารถเข้าร่วมในทุกกิจกรรมโดยเท่าเทียมหรือไม่?

CIBES ผู้นำด้านลิฟต์ระบบสกรูระดับโลก

เรารู้ดีว่าเราไม่สามารถขจัดอุปสรรคในชีวิตประจำวันของทุกคนออกไปได้ทั้งหมด แต่เราก็เลือกที่จะทำสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ นั่นคือการพยายามทำให้ทุกคนได้เข้าถึงส่วนต่างๆในอาคาร/บ้านของคุณได้โดยไม่มีข้อจำกัด เพราะภารกิจของเราคือการสร้างเครื่องมือที่จะทำให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างอิสระ

ซีเบสเป็นผู้นำด้านการสร้างเครื่องมือเพื่อทำให้ผู้คนมีสิทธิ์ได้เข้าถึงสาธารณูประโภคต่างๆ ได้อย่างสะดวกกว่าที่เคยมา เราดำเนินกิจการนี้มาก่อนที่จะมีข้อกำหนดและข้อบังคับเรื่องสิทธิ์การเข้าถึงเผยแพร่ออกมาในสังคม ซีเบสพยายามทำให้ทุกคนได้รับสิทธิ์การเข้าถึงที่ต่างๆได้อย่างเสมอภาค และเราไม่ได้ดำเนินการเพียงเพื่อที่สาธารณะที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดเท่านั้น แต่เรายังคำนึงถึงการทำให้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายยิ่งขึ้นแม้อยู่ในอาคารส่วนตัว

เรามุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการในการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบาย

ลิฟต์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ซีเบสเพิ่งเปิดตัว Cibes Air ซึ่งทุกรายละเอียดได้รับการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ให้เป็นลิฟต์โดยสารที่ได้รับการออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์และมีฟังก์ชันที่ใช้งานง่ายซึ่งให้ความสบายเป็นพิเศษและเพิ่มอิสระให้กับไลฟ์สไตล์ของคุณ

อยากรู้ไหมลิฟต์รุ่นไหนเหมาะกับคุณ ?

INTERNATIONAL DAY OF PERSONS WITH DISABILITIES cibes c1 scaled

ลิฟต์สำหรับธุรกิจ