พามาดู 6 เทรนด์บ้านรักษ์โลก Eco-House ที่น่าจับตามองในปี 2023 นี้

ภาวะโลกร้อนเป็นภาวะวิกฤตของโลกไปแล้ว จึงเป็นเรื่องปกติที่ การออกแบบบ้านจะโดดเด่นด้วยการออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บ้านรักษ์โลก (Eco-House) กำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในขณะนี้ เพราะจะช่วยให้คุณลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้โดยใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียน พลังงานสีเขียว (Green Energy) เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังเกี่ยวข้องกับเทคนิคการก่อสร้างและกระบวนการที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตัวอย่างหนึ่งของวิธีการสร้างอย่างยั่งยืนที่ใช้สำหรับบ้านรักษ์โลก คือ การใช้วัสดุสังเคราะห์ใต้หลังคา วัสดุนี้สามารถทนต่อองค์ประกอบทางธรรมชาติที่รุนแรงและใช้โพลิเมอร์ที่มาจากเศษวัสดุรีไซเคิล

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับอาคารรักษ์โลก คือ ช่วยอนุรักษ์น้ำ อาคารสีเขียวได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เก็บน้ำฝน (Rain Water) และน้ำทิ้ง (Grey Water) ที่หมายถึงน้ำที่ใช้แล้ว เช่น น้ำจากอ่างอาบน้ำ อ่างล้างมือ น้ำซักผ้า ซึ่งน้ำเหล่านี้สามารถนำมาบำบัดและไปใช้ประโยชน์ เช่น รดน้ำต้นไม้  ทำสวน ชลประทาน หรือแม้แต่นำไปชำระโถสุขภัณฑ์ได้เช่นกัน นอกจากนี้ เมื่อมีการเก็บเกี่ยวน้ำฝน ก็มีผลทำให้น้ำท่วมในท้องถิ่นจะลดลง

ถ้าคุณกำลังมองหาการสร้างบ้านรักษ์โลก หรือ คุณเป็นเจ้าของ โครงการบ้านรักษ์โลก ลองพบกับเทคโนโลยีสีเขียวที่สำคัญและแนวโน้มที่น่าจับตามองในปี 2023 กับซีเบส ลิฟท์ ลิฟท์บ้านประหยัดพลังงาน

1.แผงฉนวนโครงสร้าง (SIPs)

แผงฉนวนโครงสร้าง SIPs ที่ย่อมาจาก Structural Insulated Panels หรือ แซนวิชพาแนล หรือแผงจิบ เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมในกระบวนการก่อสร้างบ้านรักษ์โลก 

  • แผ่น SIPs เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ และเป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาการก่อสร้างแบบกันอากาศ 
  • แผ่น SIPs แตกต่างจากไม้อัดและไม้ปาร์ติเกิลตรงที่ไม่ปล่อยก๊าซที่เป็นอันตรายสู่ชั้นบรรยากาศ
  • บ้านที่ทำจากแผงจิบนั้นถูกสุขอนามัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคนหรือสัตว์
  • บ้านที่ทำจากแผงจิบสามารถลดต้นทุน และยังช่วยลดของเสียที่เกิดขึ้นในไซต์ก่อสร้างอีกด้วย 
  • การใช้แผ่น SIPs จะช่วยลดจำนวนวัสดุที่สุดท้ายต้องจบลงด้วยการฝังกลบได้
  • ในโครงสร้างจิบที่ปิดสนิท สามารถทำให้บ้านเย็นลงเมื่ออากาศร้อนและอุ่นขึ้นเมื่ออากาศหนาว

2.แผงโซลาเซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell)

แผงโซลาเซลล์ คือ ระบบเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาบ้านที่เราเคยเห็นกัน โซลาร์เซลล์ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นมิตรกับโลก 

  • ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีการใช้งานของพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก เพื่อลดค่าไฟฟ้าและเพิ่มมูลค่าของอาคาร
  • ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ควบคุมพลังงานจากดวงอาทิตย์ การใช้แผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านช่วยลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลร่วมกันและต่อสู้กับการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
  • ในปี 2023 นี้ พลังงานแสงอาทิตย์จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ Solar Roof ทำให้โซลาร์เซลล์กลายหนึ่งในเป็นวัสดุก่อสร้างในบ้านยุคใหม่ทันที

ยิ่งพลังงานแสงอาทิตย์มีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่าใด ก็ยิ่งช่วยชดเชยค่าไฟฟ้าได้มากขึ้นเท่านั้น และทำให้โลกนี้เป็นสถานที่ที่ดีขึ้นสำหรับทุกคน

หลังคาบ้านโซล่าเซลล์ (Solar Cell) ที่ช่วยทั้งประหยัดพลังงานและประหยัดค่าไฟ เป็นไปตามแนวทางของเทรนด์รักษ์โลก

หลังคาบ้านโซล่าเซลล์ (Solar Cell) ประหยัดค่าไฟ

3.เน้นการออกแบบด้วยเทคโนโลยีสีเขียว (Green Technology) 

การเน้นการออกแบบด้วยกรีนเทคโนโลยีสำหรับบ้านจะเป็นเทรนด์ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2023 การออกแบบโดยใช้ประโยชน์จากธรรมชาติ มีอายุการใช้งานยาวนานและเน้นที่ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน รวมถึงพื้นที่ที่ดีต่อสุขภาพ สะดวกสบาย และยืดหยุ่น การออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีการฟอกอากาศเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ การออกแบบอาคารสีเขียวคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้:

  • การปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้บางชนิดสามารถดูดซับสารพิษกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
  • การรีไซเคิล มีระบบจัดการนำวัสดุมาใช้ซ้ำ
  • การมีถังเก็บน้ำฝน เพื่อประหยัดน้ำ นำมาใช้รดน้ำต้นไม้หรือทำความสะอาดโถสุขภัณฑ์
  • การออกแบบหน้าต่าง เพื่อประโยชน์ทั้งเรื่องแสงและเรื่องลดความร้อนในอาคาร
    • หากออกแบบการวางหน้าต่างได้ถูกจุด บ้านและอาคารก็จะสามารถใช้แสงธรรมชาติได้ เช่น การทำหลังคากระจก (Skylight) ก็สามารถช่วยให้มีแสงผ่านเข้าตัวบ้านได้
    • การเลือกกระจกเช่น กระจก 2 ชั้น หรือกระจก 3 ชั้น ก็มีส่วนช่วยให้สามารถช่วยกักเก็บความร้อนไม่ให้เข้ามาในตัวบ้านและอาคารได้เช่นกัน

การมีบ้านรักษ์โลกไม่เพียงแต่ช่วยลดต้นทุนค่าสาธารณูปโภค อนุรักษ์วัสดุและทรัพยากร ลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตโดยรวมของผู้คนในบ้าน

4.บ้านแบบสมาร์ทโฮม (Smart Home)

การมีบ้านอัจฉริยะถือเป็นบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียวสามารถช่วยให้บ้านอัจฉริยะใช้พลังงานและเชื้อเพลิงฟอสซิลน้อยลง เทคโนโลยีสีเขียวไม่เพียงแต่ทำให้บ้านเป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังกระตุ้นจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

  • บ้านอัจฉริยะทำงานเพื่อประหยัดพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและชาญฉลาดยิ่งขึ้นด้วยระบบอัตโนมัติภายในบ้าน เช่น หลอดไฟอัจฉริยะ ตั้งเปิดปิดได้ทุกที่ หรือเครื่องปรับอุณหภูมิปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น
  • ด้วยการผสานรวมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ที่มีระบบพลังงานหมุนเวียน บ้านสามารถตัดสินใจได้ด้วยตนเองว่าจะใช้พลังงานเพื่อจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเก็บไว้ ซึ่งส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและลดค่าไฟฟ้าของผู้บริโภค

ปี 2023 จะเป็นปีที่สมาร์ทโฮมได้รับความนิยมมากขึ้น เครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์อื่นๆ เข้ามาในบ้านของตนแล้ว แต่ในอนาคต คุณลักษณะทั้งหมดเหล่านี้จะเป็นมาตรฐานในบ้านใหม่ทุกหลัง

เครื่องปรับอุณหภูมิปัญญาประดิษฐ์ ที่เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ IoT ในบ้านรักษ์โลก

เครื่องปรับอุณหภูมิปัญญาประดิษฐ์

5.บ้านหลังกระทัดรัดมากขึ้น บ้านสำเร็จรูป (Prefab House)

ในปัจจุบันมี เทรนด์บ้านสำเร็จรูป คือบ้านที่มีลักษณะหลังเล็ก สวย สร้างไว ซึ่งเริ่มเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เกิดมากจากการลดขนาดพื้นที่อยู่อาศัยลง นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมความต้องการบ้านขนาดเล็กจึงเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคาย่อมเยาว์ในการสร้าง นอกจากจะมีความยั่งยืนมากขึ้นแล้ว บ้านเล็ก ๆ ยังใช้ทรัพยากรน้อยลงในการสร้างและบำรุงรักษาอีกด้วย

บ้านขนาดเล็กเป็นที่นิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ที่มองหาวิธีที่จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และในขณะเดียวกันก็ใช้ชีวิตอย่างฉลาดทางการเงิน

การติดลิฟท์บ้าน ลิฟท์ผู้สูงอายุ หรือ ลิฟท์ผู้พิการ เป็นสิ่งจำเป็นเนื่องจากสังคมผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทยและทั่วโลก การเลือกบริษัทที่นำมาติดนั้นยังเป็นปัจจัยหลักอีกด้วย โดยต้องมีความประยัดพลังงาน มีความปลอดภัยสูงสุด รวมถึงประหยัดพื้นที่

บริษัท ซีเบส ลิฟท์ นั้นคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเสมอ โดยสินค้าที่มียอดขายสูงที่สุดคือรุ่น Cibes A5000 ซึ่งเป็นสินค้าที่มีอายุการใช้งานถึง 25 ปี และสามารถนำมารีไซเคิลได้ถึง 91% เลยทีเดียว รวมถึงระบบขับเคลื่อน EcoSilent ช่วยให้ลิฟต์ของเราสามารถบรรจุ ฉลากพลังงาน A ได้ และยังสามารถช่วยลดการใช้พลังงานของลิฟท์ได้ถึง 45%

ซีเบส ลิฟท์ ลิฟท์บ้านประหยัดพลังงาน ที่เหมาะกับบ้านรักษ์โลก Eco-House

ซีเบส ลิฟท์ ลิฟท์บ้านประหยัดพลังงาน

6.ต้นไม้ในร่ม

แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอีกประการหนึ่งที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2023 คือ การสร้างพื้นที่ในบ้านของคุณเพื่อปลูกต้นไม้ที่มีชีวิต การมีบ้านรักษ์โลกที่เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวอย่างแท้จริง

  • ต้นไม้ในร่มทำให้พื้นที่สวยงาม เพิ่มอารมณ์ เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ลดความเครียด และขจัดมลพิษทางอากาศ 
  • ต้นไม้จะทำให้คุณรู้สึกมีสุขภาพดีและมีความสุขมากขึ้น ไม่ใช่แค่เรื่องรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ยังสามารถปรับปรุงอารมณ์ของคุณได้เช่นกัน
  • ต้นไม้ที่สามารถฟอกอากาศในบ้านได้ ทำให้อากาศในบ้านดีขึ้น เช่น ต้นยางอินเดีย ต้นลาเวนเดอร์ ต้นไอวี่ ต้นลิ้นมังกร มอนสเตอร่า เดหลี ปาล์มไผ่ เป็นต้น
  • การมีต้นไม้ในบ้านยังช่วยป้องกันการใช้ยาจุดกันยุงและสเปรย์ไล่ยุงและแมลงที่เป็นพิษ เนื่องจากต้นไม้เหล่านี้บางส่วนจะหลบเลี่ยงและทำหน้าที่เป็นยาไล่ยุงตามธรรมชาติ คุณจึงบอกลาสเปรย์ผลิตออกซิเจนได้ ซึ่งไม่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหรือโรคปอด

ปี 2023 อาจยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน แต่ก็ไม่เร็วเกินไปที่จะเตรียมที่อยู่อาศัยของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือใหม่ เพื่อเป็นบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ให้เทรนด์การสร้างเหล่านี้นำทางคุณในขณะที่คุณตัดสินใจอย่างคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนที่พักอาศัยแสนน่ารักของคุณให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว

ถ้าคุณสนใจติดตั้งลิฟท์บ้าน หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อเรามาได้ที่
บริษัท ซีเบส ลิฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด

  • โทรศัพท์ (ฝ่ายขาย) : 02-114-6499
  • โทรศัพท์ (บริการหลังการขาย 24 ชม.) : 02-114-6998
  • อีเมล : [email protected]
  • เว็บไซต์ : https://www.cibeslift.co.th/

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.cibeslift.co.th/homelift-main-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา