10 กิจกรรมผู้สูงอายุ งานอดิเรกสนุก ๆ ส่งเสริมสุขภาพจิต แก้เหงา ป้องกันซึมเศร้า

10 กิจกรรมผู้สูงอายุ งานอดิเรกสนุก ๆ ส่งเสริมสุขภาพจิต แก้เหงา ป้องกันซึมเศร้า

เราเข้าใจดีว่าหนึ่งในแง่มุมที่ท้าทายที่สุดในการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัวซึ่งอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมคือการทำให้แน่ใจว่าพวกเขาสามารถมีกิจกรรมเพื่อไม่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า เป็นต้น กิจกรรมนั้นควรทำให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อไม่ให้ส่งผลเสียตามมาในอนาคต 

ยังโชคดีที่มีกิจกรรมนันทนาการผู้สูงอายุมากมายที่สามารถช่วยให้พวกเขามีช่วงเวลาที่ดี ไม่ว่าพวกเขาจะมีความสามารถในการใช้ชีวิตอยู่ในระดับระดับใดก็ตาม คุณสามารถแนะนำกิจกรรมกระตุ้นมากมายเพื่อช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนที่คุณรัก

ลองดูรายชื่อกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุ เสริมสุขภาพจิต 10 อย่างนี้ และใช้ประโยชน์จากมันตามที่เห็นสมควรเพื่อช่วยให้คนที่คุณรักเข้าสู่วัยชรามีส่วนร่วมในชีวิตของตัวเองมากขึ้น

1. กิจกรรมประดิษฐ์สำหรับผู้สูงอายุ

กิจกรรมประดิษฐ์สำหรับผู้สูงอายุ

ปลดปล่อยจิตวิญญาณแห่งศิลปะของพวกเขาด้วยตัวเลือกการประดิษฐ์ที่หลากหลาย ชวนให้พวกเขาวาดภาพด้วยสีน้ำหรือสีอะคริลิก วาดและร่าง (ด้วยอะไรก็ได้ตั้งแต่ดินสอหรือปากกามาร์คเกอร์ไปจนถึงชอล์คหรือสีเทียน) ชวนให้ถักลวดลายพื้นฐานหรือซับซ้อนกว่านั้น สร้างเครื่องประดับ ทำเครื่องปั้นดินเผา หรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมการประดิษฐ์ใดๆ ที่ช่วยให้พวกเขาได้แสดงออก ด้านศิลปะ

เพราะศิลปะสามารถช่วยเร่งการเชื่อมต่อของระบบประสาทและชะลอการสูญเสียเซลล์สมอง ผู้สูงอายุที่ทำกิจกรรมศิลปะจะพัฒนาความจำ ทักษะการใช้ชีวิตประจำวัน และสุขภาพจิต หรือยังสามารถทำเงินโดยการขายผลงานสร้างสรรค์ทางศิลปะของพวกเขาอีกด้วย

2. การทำสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้

การทำสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้

สำหรับญาติผู้ใหญ่ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง การทำสวนถือเป็นตัวเลือกที่ดี แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีพละกำลังและความว่องไวพอที่จะทำกิจกรรมทำสวนที่ต้องใช้แรงเยอะ แต่ก็ยังมีงานพื้นฐานอยู่เสมอ เช่น การปลูกต้นไม้ จัดดอกไม้ การรดน้ำ และการกำจัดวัชพืช

ผู้สูงอายุสามารถดูแลได้ตั้งแต่ดอกไม้ ไม้พุ่มไปจนถึงปลูกสมุนไพร ผักสวนครัวและผลไม้ กิจกรรมนี้สามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสและเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้รับวิตามินดียามเช้า และสำหรับผู้สูงอายุที่ยังมีแรงอาจลองกิจกรรมเช่น การปลูกไม้ยืนต้น การปลูกต้นไม้ในกระถาง ซึ่งในที่สุดต้นไม้ของพวกเขาก็จะผลิดอกออกผลให้เพลิดเพลินยิ่งขึ้นไปอีก

3. การเดินและออกกำลังกาย

การเดินและออกกำลังกาย

การออกกำลังกายช่วยให้ผู้สูงอายุที่คุณรักได้รับสารเอ็นดอร์ฟิน เช่น เดินเล่นรอบ ๆ ชุมชน หรือชวนให้พวกเขาเข้าร่วมกลุ่มออกกำลังกาย เช่น โยคะสำหรับผู้สูงอายุ แอโรบิกสำหรับผู้สูงอายุ หรือตัวเลือกอื่น ๆ ที่ช่วยให้หัวใจสูบฉีดและสร้างความแข็งแรง หากพวกเขาออกจากบ้านได้ยาก ให้ลองหาวิดีโอออกกำลังกายง่าย ๆ ให้พวกเขาได้ลองทำตามก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว

ผู้สูงอายุกับการออกกำลังกายนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถป้องกันโรคได้ ปรับปรุงสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี เสริมสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม และปรับปรุงการทำงานของสมอง เป็นต้น

4. หาคอร์สเรียนออนไลน์

หาคอร์สเรียนออนไลน์

ถ้าผู้สูงอายุในบ้านของคุณไม่เคยหยุดเรียนรู้และเปิดใจกับเทคโนโลยี ควรชวนให้พวกเขามีลองหาคอร์สเรียน เช่น การแต่งรูปในมือถือ การตัดต่อวิดีโอในมือถือ หรือคอร์สเรียนอื่น ๆ เช่น ฮวงจุ้ย เรียนวาดรูป ถักไหมพรม แกะสลัก เต้นลีลาศ เป็นต้น นี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรักษาความตื่นตัวและยังเป็นโอกาสสร้างเพื่อนใหม่วัยเกษียณเช่นกัน

ชุมชนผู้สูงอายุบางแห่งและศูนย์ชุมชนในท้องถิ่นบางที่มีคอร์สเหล่านี้ คุณสามารถช่วยผู้สูงอายุที่บ้านหาข้อมูลจากวิทยาลัยชุมชนใกล้บ้าน อาจเจอตัวเลือกมากมายสำหรับทั้งกิจกรรมผู้สูงอายุทางวิชาการ ศิลปะ และวัฒนธรรม

5. การอ่านและการเขียน

การอ่านและการเขียน

หากผู้สูงอายุในบ้านคุณชอบอ่านหนังสือ นิตยสาร อาจเป็นโอกาสที่ดีสร้างห้องสมุดในบ้าน หรือซื้อหนังสือมาให้ผู้สูงอายุอ่านตามความชอบของพวกเขา หรือบางทีพวกเขาอาจชอบการเขียน ซึ่งอาจเริ่มจากการเขียนเรื่องราวของตัวเอง บทความสั้น ประวัติครอบครัว กวีนิพนธ์ อัตชีวประวัติ เพราะการเขียนจะช่วยให้เปิดความคิดสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้รู้สึกถึงความหลงใหลและจุดมุ่งหมายในชีวิตที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

6. กิจกรรมทำอาหารและขนม

กิจกรรมทำอาหารและขนม

บางทีผู้สูงอายุที่คุณรักอาจเป็นคนรักการทำอาหาร เราควรให้พวกเขามีส่วนร่วมในการวางแผนมื้ออาหาร การเตรียมอาหาร การปรุง การอบ และการเสิร์ฟ ซึ่งอาจรวมถึงสูตรอาหารง่าย ๆ สำหรับตัวเลือกต่าง ๆ เช่น การทำคุกกี้หรือแพนเค้ก หรืออาจรวมถึงเมนูที่ซับซ้อนมากขึ้นซึ่งต้องใช้ทักษะมากขึ้นในครัว ควรสอนให้ผู้สูงอายุลองใช้ Tablet หรือ Computer เพื่อหาสูตรอาหารใหม่ ๆ รวมไปถึงคุณเองยังสามารถช่วยซื้อวัตถุดิบที่พวกเขาต้องการ เพื่อให้พวกเขาได้ลองทำอาหารและทำขนม ซึ่งก็เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและน่าตื่นเต้นพร้อมผลลัพธ์ที่แสนอร่อยสำหรับครอบครัว!

7. อาสาสมัคร

อาสาสมัครผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุอาจอยากใช้ชีวิตเพื่อทำการกุศล กิจกรรมระดมทุน หรืองานบริการอื่น ๆ ด้วยกัน การเป็นอาสาสมัครเป็นวิธีที่ทำให้ผู้สูงอายุได้คลายเหงา รวมถึงยังทำให้พวกเขารู้สึกมีค่าในตัวเอง เพราะการที่ผู้สูงอายุได้ใช้ความสามารถที่มีเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นเป็นพลังบวกในการใช้ชีวิตวัยเกษียณอย่างแท้จริง ซึ่งกิจกรรมอาสาสมัครอาจเป็น การทำอาหารสำหรับเด็กกำพร้า การถักนิตติ้งหรือการเย็บผ้าสำหรับคนยากไร้ การไปเยี่ยมผู้ป่วย หรือการวางแผนระดมทุนร่วมกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยสังคม เป็นต้น

8. กิจกรรมเรียนดนตรีและการเต้นรำสำหรับผู้สูงอายุ

กิจกรรมเรียนดนตรีและการเต้นรำสำหรับผู้สูงอายุ

แม้แต่ผู้สูงอายุที่มีภาวะสมองเสื่อมขั้นสูงหรือความบกพร่องทางสติปัญญาก็สามารถได้รับประโยชน์อย่างมากจากกิจกรรมที่มีดนตรีเป็นศูนย์กลาง การวิจัยแสดงให้เห็นผลเชิงบวกอย่างลึกซึ้งจากดนตรีบำบัดและการกระตุ้นด้วยดนตรีรูปแบบต่าง ๆ

ดนตรีบางประเภทสามารถช่วยกระตุ้นความทรงจำและสร้างความรู้สึกแห่งความสุข บางทีผู้สูงอายุของคุณอาจสนใจที่จะเข้าร่วมการแสดงคอนเสิร์ต วงออร์เคสตรา หรือบัลเลต์ พวกเขาอาจชอบเล่นเครื่องดนตรีที่ชื่นชอบหรืออาจอยากเรียนรู้การเล่นเครื่องดนตรีชิ้นใหม่ ๆ หรือถ้าผู้สูงอายุของคุณชอบการเต้น อาจลองสมัครคลาสเรียนบอลรูมหรือคลาสเรียนเต้นให้พวกเขาก็อาจทำให้พวกเขาได้เจอเพื่อนใหม่ที่ชอบอะไรเหมือน ๆ กัน

9. สัตว์เลี้ยงบำบัด

สัตว์เลี้ยงบำบัด

การมีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนสามารถช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกเหงาน้อยลงได้เช่นกัน สัตว์เลี้ยงไม่เพียงแต่สามารถให้ความอุ่นใจ แต่ยังเป็นเพื่อนที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ตามลำพังอีกด้วย

หากผู้สูงอายุที่คุณรักเป็นคนรักสัตว์ การใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่น ๆ อาจเป็นกิจกรรมที่ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมอย่างมาก ตั้งแต่สุนัขและแมวไปจนถึงปลาและนก เพราะในแต่ละวันมีอะไรมากมายให้ทำ ไม่ว่าจะพาสุนัขออกไปเดินเล่น เอาของเล่นมาเล่นกับน้องแมว ให้อาหารปลา หรือแม้แต่สอนนกให้พูดคำง่าย ๆ ก็เป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้ผู้สูงอายุไม่เหงา และการวิจัยก็แสดงให้เห็นว่าการทำเช่นนั้นสามารถช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจของผู้สูงอายุนั่นเอง

10. กิจกรรมเพิ่มความผ่อนคลายและไลฟ์สไตล์

กิจกรรมเพิ่มความผ่อนคลายและไลฟ์สไตล์

สุดท้ายสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการความผ่อนคลาย หรือยังมีไลฟ์สไตล์ที่วัยรุ่น อาจจัดตารางให้พวกเขาได้ไปร้านเสริมสวย ร้านตัดผม ให้เพลิดเพลินกับทรงผมใหม่ ๆ ทำสี จัดแต่งทรงผม หรือชวนพวกเขาไปสปา ทำเล็บ ทรีตเมนต์ผิว นวด และนี่เป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้สูงวัยในชีวิตของคุณที่จะรู้สึกได้รับการดูแลเอาใจใส่ รวมถึงอาจเป็นการหาทัวร์เที่ยวในไทยหรือต่างประเทศให้พวกเขาได้เปิดหูเปิดตา ได้ไปถ่ายรูป ทานอาหารอร่อย ๆ ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้พวกเขาไม่อยู่นิ่งเช่นกัน

ท้ายที่สุดแล้ว ผู้สูงอายุที่มีความสุขและมีชีวิตที่สมบูรณ์จะมีชีวิตที่ดีขึ้นและยืนยาว ต้องมีสุขภาพจิตและร่างกายที่แข็งแรง การได้รับการดูแลที่ดีจากครอบครัวและคนรอบข้าง การใช้เวลาทำกิจกรรมกันในครอบครัว พบปะเพื่อนใหม่ หรือพูดคุยกับเพื่อนเก่า ก็ส่งผลที่ดีอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวมของผู้สูงอายุที่คุณรัก

และแน่นอนอย่าลืมเรื่องความปลอดภัยทั้งนอกบ้านและในบ้าน การติดลิฟท์ผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงอายุปลอดภัยโดยเฉพาะกิจกรรมที่ทำในบ้าน ไม่ว่าจะขึ้นชั้น 3 ไปอยู่ห้องสมุดในบ้านอ่านหนังสือ หรือเขียนหนังสือที่ชอบ ไปชั้น 2 เพื่อวาดรูป ระบายสีภาพที่ยังทำไม่เสร็จ หรือลงชั้น 1 เข้าห้องครัวไปทำอาหารและขนม ลิฟท์บ้านก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญในบ้านเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ไปไหนมาไหนได้อย่างสะดวกและปลอดภัย


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา