Smart Lift ลิฟท์อัจฉริยะจริง ๆ ต้องเป็นแบบไหน

Smart Lift ลิฟท์อัจฉริยะจริง ๆ ต้องเป็นแบบไหน

บทความยาวไปอยากเลือกอ่าน

ในโลกทุกวันนี้ อุตสาหกรรมลิฟท์บ้านในประเทศไทย (Home Lift Thailand) มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง นิยามของคำว่า ลิฟท์อัจฉริยะ (Smart Lift) นั้นมีหลายแบบ โดยความหมายรวม ๆ คือ ลิฟท์ที่ใช้เทคโนโลยีและระบบการควบคุมที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการใช้งานมากขึ้น รวมถึงบริการที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นสำหรับผู้ใช้ เช่น มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต วิเคราะห์ข้อมูลลิฟท์ได้ดียิ่งขึ้น ประหยัดพลังงานมากกว่าแบบเดิม เป็นต้น อีกทั้งยังต้องสามารถปรับแต่งดีไซน์ให้เข้ากับบ้าน รวมถึงมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย

โดยในบทความนี้ เราจะมาดูว่า “ลิฟท์อัจฉริยะ” ต้องประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

1.Smart Lift ต้องติดตั้งง่าย

Smart Lift ต้องติดตั้งง่าย

ในการเลือกลิฟท์บ้านสำหรับบ้านที่สร้างไว้แล้วนั้นคงต้องคำนึงถึงหลายสิ่ง เช่นการปรับโครงสร้างบ้านเดิม ซึ่งลิฟท์ของ Cibes Lift นั้น ออกแบบมาเพื่อบ้านที่สร้างไว้แล้ว บ้านที่กำลังก่อสร้าง รวมไปถึงบ้านที่ยังไม่ได้สร้าง เราจึงเป็นหนึ่งในผู้นำระบบลิฟท์บ้านระดับโลกเนื่องจากมีการพัฒนาดีไซน์และระบบลิฟท์อยู่ตลอด 

ต้องสามารถติดตั้งโดยไม่ต้องปรับโครงสร้างบ้าน

ลิฟท์ทั้งหมดของ Cibes Lift ผลิตและจัดส่งในรูปแบบ Modular Design แนวคิดที่เป็นนวัตกรรมสไตล์สวีเดน การออกแบบโมดูลาร์เป็นทฤษฎีการออกแบบและการปฏิบัติที่แบ่งย่อยชิ้นส่วนออกเป็นส่วนที่เรียกว่าโมดูล เพื่อให้มั่นใจได้ถึงการจัดส่งที่รวดเร็วและการติดตั้งที่ราบรื่นจึงไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยลิฟท์มาพร้อมปล่อง ไม่ต้องขุดบ่อลิฟท์ รวมถึงไม่ต้องมีห้องเครื่องบนลิฟท์ ติดตั้งโดยไม่ต้องปรับโครงสร้างบ้าน

ต้องมีขนาดให้เลือกหลากหลาย

ถ้าอยากมีบ้านที่ดูกว้างขวาง โปร่ง ไม่อึดอัด แต่ด้วยข้อจำกัดทางพื้นที่ทำให้อาจจะหาพื้นที่ในการติดตั้งลิฟท์บ้านได้ยาก ด้วยลิฟท์ของเรามีให้เลือกมากถึง 41 ขนาด จึงสามารถเลือกมุมบ้านที่จะติดตั้งได้เช่น ลิฟท์ติดได้ที่กลางบันได หรือบ้านที่มีผู้ป่วยอาจต้องการลิฟท์ที่ขนาดใหญ่

ลิฟท์บ้านเล็กสุดขนาดเพียง 1 ตร.ม. ติดตั้งได้ในพื้นที่แคบ

ลิฟท์บ้านรุ่นที่เล็กที่สุดของเรามีขนาดพื้นที่ยืนหรือแพลตฟอร์ม 600×830 มม. (กว้าง x ลึก) และขนาดพื้นที่ของลิฟท์ทั้งหมด 1000×993 มม. (รวมพื้นที่ประตูและปล่องลิฟท์แล้ว) ซึ่งจะเท่ากับแค่ตู้เสื้อผ้าเท่านั้น

ลิฟท์บ้านใหญ่สุดขนาด 5 ตร.ม. รับ น้ำหนักได้กว่า 1,000 กก.

หากท่านต้องการ ลิฟท์ขนาดใหญ่ ลิฟท์ขนสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของเรามีขนาดพื้นที่ยืนหรือแพลตฟอร์ม 1405×2480 มม. (กว้างxลึก) และขนาดพื้นที่ของลิฟท์ทั้งหมด 1895×2610 มม. ลิฟท์ขนาดใหญ่แบบนั้นต้องใช้พื้นที่เกือบ 5 ตร.ม. ซึ่งใหญ่พอที่จะขนรถลากที่บรรทุกของหนักได้ 1000 กก. หรือสามารถจุคนได้ประมาณ 8-10 คน

สำหรับลิฟท์แบบแพลตฟอร์มพื้นที่ยืนของเรามีถึง 70% ของพื้นที่ลิฟท์ทั้งหมดเป็นพื้นที่สำหรับผู้โดยสาร ในขณะที่โครงสร้างเครื่องจักรและปล่องลิฟท์มีเพียง 30% เท่านั้น

ต้องติดตั้งได้ไว

ลิฟท์บ้านโดยทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบสกรู การติดตั้งมีความยุ่งยากมากกว่าโดยต้องมีการดูแลหน้างานแทบจะตลอดเวลา แต่สำหรับลิฟท์ระบบสกรูที่เป็น Ready-made Lift สามารถติดตั้งได้ภายใน 3-7 วัน ไม่จำเป็นต้องมีการดัดแปลงโครงสร้างที่สำคัญ สิ่งนี้ช่วยให้คุณประหยัดเวลาเป็นอย่างมาก แต่ความแข็งแรงคงทนไม่ต่างกันกับลิฟท์ระบบอื่น 

2.ลิฟท์ฉัจริยะต้องสามารถดีไซน์ให้เหมาะกับบ้าน

ลิฟท์ฉัจริยะต้องสามารถดีไซน์ให้เหมาะกับบ้าน

ต้องสามารถดีไซน์ภายในห้องโดยสารได้

เรื่องดีไซน์ของลิฟท์มีความล้ำสมัย โดยลิฟท์รุ่น V80 Galaxy มาพร้อมกับเอฟเฟกต์แสงเลเซอร์ RGBW เอฟเฟกต์ รวมถึงการควบคุมสีของลิฟท์ Color Lighting Control เทคโนโลยีขั้นสูงบนแผงควบคุม โดยปรับให้เป็นแบบสีเดียวหรือสลับสีได้ตามใจ ทั้งยังสั่งการผ่าน Wi-Fi ได้ รวมถึงยังเลือกสี ความสว่างได้อีกด้วย 

ต้องสามารถดีไซน์ปล่องลิฟท์ได้ 

ดีไซน์ของปล่องลิฟท์มีหลายแบบเพื่อให้เหมาะกับ Interior Design ของบ้านช่วยให้คุณเพลิดเพลินโดยปรับแต่งปล่องให้เข้ากับการตกแต่งบ้านของคุณ ปล่องของเราสามารถปรับแต่งให้เป็นแบบเฉพาะตัวด้วยลวดลายแผงคอนโทรลหรือสีปล่องลิฟท์ที่มีให้เลือกมากมาย โดยยังมีปล่องอลูมิเนียม หรือถ้าที่บ้านคุณมีปล่องอยู่แล้วสามารถนำลิฟท์เข้าไปติดได้เลย

รูปแบบของปล่องลิฟท์

เรามีรูปแบบปล่องลิฟท์หลายแบบ ถ้าอยากให้บ้านโปร่ง เรามีปล่องกระจกนิรภัยแบบ Temper Laminate 360 องศา รับทิวทัศน์ที่เปิดกว้างและแสงธรรมชาติที่สว่างสดใส เรามีทั้งปล่องกระจก และปล่องอลูมิเนียม หรือบ้านที่เตรียมปล่องลิฟท์ไว้แล้วก็มีแบบแค่ลิฟท์เอาไปติดตั้งในปล่องได้เลย โดยรุ่น S80 รุ่นใหม่ของเรานั้นมีกระจก 3 ด้านเป็นแบบ Standard ซึ่งสามารถเห็นวิวได้รอบบ้าน นำความสวยงามมาให้บ้านคุณ รวมถึงรุ่น S85 ที่เป็นแบบ HIGHBACK ซึ่งมีลายสวยงามเต็มแผงคอนโทรลแต่ยังเห็นวิวด้านข้าง 

สีของปล่องลิฟท์

การตกแต่งบ้านเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจในรายละเอียดให้มาก แม้กระทั่งการเลือกสีของปล่องลิฟท์ ควรมีให้เลือกหลายแบบเพื่อสไตล์บ้านหลากหลายแบบ โดยลิฟท์ของเรามีสีให้เลือกเกือบ 300 สี ทั้งยังเป็นสีแบบ Premium Powder Coating ที่มีเนื้อสีฝุ่นละเอียด รวมถึงยังมีสีที่เป็นแบบกลิตเตอร์ซึ่งทำให้ลิฟท์ดูหรูหราเป็นอย่างมาก

ต้องสามารถดีไซน์พื้นลิฟท์ได้

พื้นลิฟท์เป็นส่วนสำคัญ ต้องทนทาน แข็งแรง เหมาะกับการยืนใช้งานเป็นประจำ สำหรับพื้นลิฟท์เรามีพื้นกันลื่นที่หรูหราหลายแบบ เช่น พื้นหินแกรนิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พื้นกันลื่นโดยวัสดุของเรานำเข้าจากต่างประเทศ หรือแบบ Customize พื้นไม้หรือกระเบื้องของคุณเองก็สามารถทำเป็นพื้นลิฟท์ได้เช่นกัน

3.Smart Lift ต้องมีความปลอดภัยสูง

Smart Lift ต้องมีความปลอดภัยสูง

ต้องสามารถหยุดลิฟท์ได้เมื่อมีสิ่งกีดขวาง

การออกแบบสไตล์สแกนดิเนเวียของเรามีชื่อเสียงในด้านความปลอดภัย การออกแบบ รวมถึงความน่าเชื่อถือ ลิฟท์ของเรามีทั้งระบบขอบนิรภัย (Safety Edges) ในลิฟท์แบบแพลตฟอร์ม รุ่น V80 โดยลิฟท์แบบเคบินรุ่น V70 และ รุ่น V90 ใหม่ของเราเป็นม่านแสง (Light Curtain) ม่านแสงนี้มีเวลาตอบสนองที่พัฒนาออกมาได้เร็ว โดยอุปกรณ์เหล่านี้ได้รับมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดของ SIL3

ต้องสามารถมีโทรศัพท์ฉุกเฉินเชื่อมต่อสายด่วน ระบบ 2N Dial

ลิฟท์ของเรามีระบบ 2N ตรวจสอบการ Active ของโทรศัพท์ภายในลิฟท์ตลอด 24 ชั่วโมง มาพร้อมหน้าจอ LCD แบบสัมผัสเต็มรูปแบบ ส่วนหนึ่งคือการทำให้แน่ใจว่าคุณมีโทรศัพท์ฉุกเฉินที่ดีที่สุด 2N ไม่เพียงแต่เชื่อมต่อสายด่วนทั้งหมดของเราเท่านั้น แต่ยังส่งข้อความไปยังเซิร์ฟเวอร์ของเราทุกวันเพื่อยืนยันว่าลิฟท์ใช้งานได้อย่างดีตลอด 24 ชั่วโมง 

ต้องมีไฟสำรองเวลาที่ไฟดับ (Emergency Lowering)

สิ่งสำคัญที่สุดด้านความปลอดภัย แม้ว่าจะอยู่บ้านคนเดียวหรือไฟฟ้าดับ ก็สามารถออกจากลิฟท์ได้โดยไม่ต้องมีคนช่วย ลิฟท์ของเรามีระบบแบตเตอรี่สำรอง โดยเป็นฟังก์ชั่นลดระดับฉุกเฉินจะทำงานเมื่อไฟฟ้าดับ ลิฟท์จะลดลงโดยกดปุ่มใดก็ได้ภายในลิฟท์ ลิฟท์สามารถลดระดับลงฉุกเฉินเพื่อมาจอดชั้นล่างสุดได้ ทำให้คุณออกจากลิฟท์ได้อย่างปลอดภัย

ต้องปลอดภัยสำหรับเด็กด้วยระบบล็อคนิรภัย (Child Lock)

ลิฟท์บ้านมีไว้สำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว การป้องกันไม่ให้เด็กกดลิฟท์เล่นเองนั้นจึงมีความสำคัญ ระบบล็อคนิรภัยสำหรับเด็ก ใช้งานง่าย เพียงกดปุ่มปลดล็อคค้างไว้ 3 วินาที ลิฟท์บ้านทุกตัวของเรามาพร้อมกับรหัส PIN เป็นมาตรฐาน แม้ว่าผู้ใช้ยังสามารถเข้าหรือออกจากลิฟท์ได้ แต่ลิฟท์จะไม่เคลื่อนที่ระหว่างชั้นจนกว่าจะป้อนรหัส 4 หลักอย่างถูกต้อง

ต้องได้รับการรับรองจากองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญในการหาลิฟท์ที่เหมาะกับบ้าน ซีเบสได้ติดตั้งระบบที่ได้รับการรับรองที่ช่วยให้ผู้โดยสารของเรารู้สึกมั่นใจเมื่อขึ้นลง ทางเรามีความปลอดภัยระดับ World Class มาตรฐานของ Cibes Lift คือลิฟท์ของเราได้รับการรับรองจากลิฟท์ของ Cibes เป็นไปตามความปลอดภัยระดับ 3 (SIL) ระดับความสมบูรณ์ด้านความปลอดภัยในอุตสาหกรรม รวมถึงจาก TÜV SÜD รับการรับรองโดย MD 2006/42/EC

cibes home lift square banner
cibes home lift large long banner

4.ลิฟท์บ้านอัจฉริยะต้องมีประสิทธิภาพในทุกด้าน

ลิฟท์บ้านอัจฉริยะต้องมีประสิทธิภาพในทุกด้าน

ต้องประหยัดพลังงาน

ที่ Cibes Lift เรามุ่งมั่นและให้ความสำคัญที่จะลดผลกระทบที่ผลิตภัณฑ์และบริการของเรามีต่อโลกเป็นอันดับต้นๆ ทางเรามีระบบ EcoSilent ซึ่งมี Energy Label A และใช้พลังงานน้อยกว่าลิฟท์ที่ไม่มีประมาณ 45% การใช้พลังงานโดยประมาณอยู่ที่ประมาณ 215 kWh ต่อปี ซึ่งน้อยกว่าเครื่องซักผ้าสมัยใหม่ ได้สร้างความต้องการเทคโนโลยีลิฟท์ที่เงียบและยั่งยืนที่สุด

ต้องขับเคลื่อนเงียบ

ด้วยแท่งสกรูที่มีชันขึ้นและมีกล่องเก็บเสียงอย่าง Silent Box ระบบขับเคลื่อนถูกปิดล้อมอยู่ในโลหะกันเสียงที่หรูหราออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อปกปิดชุดขับเคลื่อนและเพื่อขจัดเสียงรบกวนความถี่สูง จึงช่วยให้เสียงการขับเคลื่อนลิฟท์ลดเหลือเพียง 40 เดซิเบล เพื่อให้ใช้งานลิฟท์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นระบบที่ช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันหล่อลื่นตรงรางลิฟท์ โดยการเปลี่ยนมาใช้ล้อเลื่อนแทน

ต้องดูแลรักษาง่าย

เนื่องจากระบบขับเคลื่อนของเรามีการพัฒนามาถึง Generation 4 จึงบำรุงรักษาง่ายขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ด้วยระบบ Vibration Proof Extra Silent พร้อมด้วยลูกกลิ้งยาง XL ใหม่ เพลิดเพลินกับการขึ้นลงลิฟท์ที่นุ่มนวลดุจแพรไหมและเสียงเวลาขึ้นลงต่ำถึง 40 dB เงียบเท่ากับห้องสมุด 

5.Smart Home Lift ต้องมีเทคโนโลยีระบบอัจฉริยะ

Smart Home Lift ต้องมีเทคโนโลยีระบบอัจฉริยะ

ระบบอัจฉริยะของลิฟท์สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า ที่ Cibes Lift เรามีความน่าเชื่อถือสูงด้วยความสามารถในการสร้างระบบบูรณาการที่แก้ไขปัญหาของลิฟท์ ทั้งยังมุ่งมั่นที่จะรักษามาตรฐานการผลิตและส่วนประกอบให้อยู่ในระดับสูง และลดความจำเป็นในการบำรุงรักษาลงเนื่องจากระบบที่พัฒนาขึ้นมากขึ้น

ต้องมีระบบ IoT เพื่อสามารถ Remote เข้ามาดูปัญหาเบื้องต้นเมื่อลิฟท์ขัดข้อง

ที่ Cibes Lift เราให้ความใส่ใจเรื่องการพัฒนาระบบลิฟท์ให้ทันสมัยอยู่เสมอ ลิฟท์ Cibes เชื่อมต่อกับ Cibes Control Center เพื่อสามารถ Monitor และ Remote เข้าระบบของลิฟท์จากทางไกลในกรณีที่ลิฟท์มีปัญหาหรือผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือ ภายในลิฟท์เราจะมีระบบสุดล้ำลูกค้าสามารถซื้อ SIM หรือต่อ Wi-Fi 2.4 GH เพื่อให้เรามอร์นิเตอร์และเช็ค Status ของลิฟท์ได้

ต้องมีระบบแจ้งเตือนแบตเสื่อม (Battery Guard)

ลิฟท์ของ Cibes มีระบบแจ้งเตือนแบตเตอรี่เสื่อม เมื่อแบตเตอรี่เหลือ 20% ระบบจะมีการล็อคลิฟท์อัตโนมัติเพื่อทำการให้ช่างผู้เชี่ยวชาญของเราเปลี่ยนแบตเตอรี่ ระบบแจ้งเตือนแบตเตอรี่จะช่วยให้แน่ใจว่าไม่เกิดความเสียหายและลิฟท์มีกำลังเพียงพอ เพื่อให้คุณสามารถขึ้นลงลิฟท์ได้ในกรณีไฟฟ้าดับ

ต้องสามารถอัพเกรด Software ได้

การอัปเกรด Software ของลิฟท์นั้นมีประโยชน์ตรงที่เวลามีข้อมูลและซอฟต์แวร์ที่อัปเกรดได้เพื่อเพิ่มฟังก์ชันการทำงานใหม่ โดยเราสามารถอัพเกรดเวอร์ชั่นของลิฟท์เมื่อ Cibes Control Center ได้รับข้อมูลเตือนเมื่อถึงเวลาต้องอัพเดตจะทำการส่งช่างผู้เชี่ยวชาญไปอัพเกรด Software เป็นรุ่นล่าสุดลิฟท์ให้คุณ 

ต้องมีหน้าจอ Touchscreen และฟังก์ชั่นสุดล้ำสมัย 

บนหน้าจอระบบสัมผัสที่นอกจากจะดูหรูหราขั้นสุดแล้ว ยังมีฟังก์ชั่น About My Lift เพื่อให้เจ้าของลิฟท์ทราบถึงรุ่นและข้อมูลของลิฟท์ของคุณ เช่นจำนวนครั้งในการขึ้น-ลงลิฟท์ กำหนดการบำรุงรักษาครั้งต่อไป รวมถึง Battery Backup status และ Safety Information เป็นต้น 

ตลาดลิฟท์ที่ขับเคลื่อนด้วย IoT มีศักยภาพมหาศาลที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้ใช้งานลิฟท์บ้านควรเริ่มศึกษา ปรับตัว ก่อนการซื้อลิฟท์

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

ตลาดลิฟท์ที่ขับเคลื่อนด้วย IoT มีศักยภาพมหาศาลที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดด ผู้ใช้งานลิฟท์บ้านควรเริ่มศึกษา ปรับตัว ก่อนการซื้อลิฟท์ เนื่องจากการติดตั้งลิฟท์นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 10 – 20 ปีเลยทีเดียว ซึ่งการติดลิฟท์ Smart Lift ลิฟท์อัจฉริยะนั้น เต็มไปด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบ Real Time ประโยชน์จึงมีทั้งประหยัดพลังงาน ยั่งยืน ประหยัดเวลา ประหยัดพื้นที่ บำรุงรักษาต่ำ คุ้มต้นทุน และมีความปลอดภัยสูงสุด จึงมีความพัฒนามากกว่าลิฟท์แบบปกติทั่วไป


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา