แนะนำ 7 อุปกรณ์ IoT ที่จะทำให้บ้านคุณกลายเป็น Smart Home

แนะนำ 7 อุปกรณ์ IoT ที่จะทำให้บ้านคุณกลายเป็น Smart Home

บ้านอัจฉริยะ (Smart Home) หรือ ระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home System) หมายถึงการตั้งค่าภายในบ้านที่เพิ่มความสะดวกสบาย ซึ่งสามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ต่าง ๆ จากระยะไกลได้โดยอัตโนมัติ เช่น แอร์ ไฟ หรือแม้แต่ลิฟท์บ้าน ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ ด้วยการกดปุ่มเปิด-ปิดสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน (Smartphone) หรือใช้เสียงพูด (Voice Command) เช่น การเข้าถึงระบบรักษาความปลอดภัยภายในบ้าน อุณหภูมิ แสงสว่างจากระยะไกล เพื่อทำให้ชีวิตง่ายขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากมากขึ้น

คุณลักษณะทั้งเจ็ดประการของบ้านอัจฉริยะอย่างแท้จริงนี้มอบความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ราบรื่นให้กับคุณ โดยอุปกรณ์ควบคุมบ้านอัจฉริยะที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในบ้านของคุณง่ายขึ้นที่เราแนะนำ 7 สิ่ง ดังนี้

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

1.แอร์ อัจฉริยะ เปิด-ปิดผ่านสมาร์ทโฟน

ในประเทศไทยอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้เลย คือ เครื่องปรับอากาศหรือที่เรียกกันติดปากว่า แอร์ เนื่องจากประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ร้อน จึงไม่แปลกที่ทุกบ้านจะมีอุปกรณ์ดังกล่าว ในยุคสมัยนี้ คุณสามารถควบคุมแอร์ผ่านระบบ WiFi พร้อมสั่งการแอร์ผ่านทางระบบเสียง และ App ได้ทันที โดยแอร์หลายยี่ห้อในปัจจุบันมาพร้อมระบบสั่งการผ่านมือถือและคำสั่งเสียงแล้ว

โดยถ้าไม่ได้ซื้อแอร์ที่มี Feature ดังกล่าว คุณก็สามารถหาวิธีเปิดปิดแอร์ได้เช่นกันโดยใช้ IR Remote Control หรือ รีโมตอัจฉริยะ ที่สามารถส่งสัญญาณอินฟาเรดแทนรีโมตตัวจริง อย่างไรก็ตามหากแอร์ที่คุณกำลังใช้งานอยู่เป็น Smart Air Conditioner คุณสามารถใช้ Application ที่มากับแอร์ซึ่งจะเป็นรีโมตแบบ WiFi ส่วนข้อจำกัดของวิธีนี้คือจะมีแอร์เพียงบางยี่ห้อและบางรุ่นเท่านั้นที่มี Application รองรับ

ตัวอย่าง Smart Air Conditioner

แอร์รุ่นที่มาพร้อมระบบควบคุม คือ เครื่องปรับอากาศแบรนด์ Carrier Copper-11 สั่งการผ่าน Application แทนรีโมตแอร์ได้เลย เพียงแค่คุณดาวน์โหลด App ที่มีชื่อว่า “Carrier In The Air” ลงบนโทรศัพท์ และตั้งค่าเพื่อเชื่อมต่อกับแอร์ 

2.หลอดไฟอัจฉริยะ เปิด-ปิดผ่านสมาร์ทโฟน 

การเปิด-ปิดไฟภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายเมื่ออยู่บ้าน แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณออกนอกบ้านคุณอาจจะเจอปัญหาลืมปิดไฟได้นั่นเอง โดยในปัจจุบันมี “หลอดไฟอัจฉริยะ” หรือ “โคมไฟอัจฉริยะ”  ที่ควบคุมผ่าน สมาร์ทโฟน (Smartphone) รวมถึงรองรับการสั่งการด้วยเสียงผ่าน Google Assistant และ Amazon Alexa โดยจะทำงานได้ด้วยการรับสัญญาณและการควบคุมการเปิด-ปิดไฟ โดยมีการใช้เทคโนโลยีไร้สาย WiFi หรือ BLE เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายในบ้านหรืออาคาร สามารถหมุนเข้ากับขั้วต่อหลอดไฟที่มีอยู่เดิมได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้งอะไรเพิ่มเติม เพลงแค่ดาวน์โหลดApplication ข้อดีก็คือ ปรับความสว่างได้ตั้งแต่ 10% ถึง 100% ปรับโทนของแสงไฟได้ เปลี่ยนสีไฟไปเป็นสีแบบแฟนซีได้ 

ตัวอย่าง Smart Light

โคมไฟอัจฉริยะ Philips Hue COL Hue Go 2.0 รองรับการเชื่อมต่อ BLE อีกด้วย แสดงสีสันได้มากกว่า 16 ล้านสี Sync แสงสว่างเข้ากับเพลงและภาพยนตร์ได้อีก 

3.กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ 

ในสมัยนี้กล้องวงจรปิดมีความเหนือชั้นกว่าเมื่อก่อนเป็นอย่างมาก โดยในการหาซื้อคุณต้องแน่ใจว่าอุปกรณ์มีฟังก์ชันการดูจากระยะไกล ด้วยฟังก์ชันนี้ กล้องสามารถเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ กล้องวงจรปิดแบบต่อ WiFi เป็นระบบเชื่อมต่อแบบไร้สายภายในบ้านและส่งสัญญาณไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งานโดยตรง ทำให้ดูกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ ปัจจุบันยังมีฟังก์ชันการทำงานที่หลากหลาย ระบบรักษาความปลอดภัยแบบโต้ตอบสามารถพูดสนทนาผ่านกล้องได้ในเวลาจริงผ่านไมโครโฟนและลำโพงในตัว ฟังก์ชันดูภาพระยะไกลแบบผู้ใช้งานหลายคนได้ ฟังก์ชันจับความเคลื่อนไหวและ Night Vision และ Infrared 

ตัวอย่าง Smart CCTV Camera 1080p

ตัวอย่างคือ กล้องวงจรปิด Hikvision Ip Camera Wifi เชื่อมต่อกับ The Hik-connect app คือ Application สำหรับเชื่อมต่อกล้องวงจรปิด และเครื่องบันทึกจากแบรนด์ Hik-Vision เพื่อความปลอดภัยภายในบ้านของคุณตลอด 24 ชั่วโมง

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

4.เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ 

หากคุณมีเครื่องฟอกอากาศรุ่นเก่า คุณอาจพบว่าคุณลืมเปิดและปิดเครื่องหลายครั้งได้ แต่ถ้าคุณต้องการให้เครื่องมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและลดการใช้ไฟฟ้า การตั้งเวลา การควบคุมเครื่องฟอกอากาศจากระยะไกล ทั้งหมดนี้ รวมอยู่ในการ์ดด้วยเครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ หากต้องการใช้ฟังก์ชันเครื่องฟอกอากาศที่สะดวกหลากหลาย ให้เชื่อมต่ออุปกรณ์ของคุณกับ Application  บนสมาร์ทโฟนของคุณ 

ตัวอย่าง Smart Air Purifier

ตัวอย่างคือ เครื่องฟอกอากาศ Samsung BLUE SKY AX7500 Application SmartThings ของ Samsung สามารถควบคุมว่าอากาศสะอาดและสดชื่นแค่ไหนก่อนที่คุณจะกลับถึงบ้าน คุณสามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศที่บ้านและเปลี่ยนความเร็วพัดลมผ่านแอพ SmartThings โดยไม่ต้องใช้รีโมตคอนโทรล

5.เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ

แบ่งเบาภาระและปล่อยให้หุ่นยนต์ทำงานแทนคุณ เพื่อลดจำนวนงานบ้าน คุณควรมีเครื่องดูดฝุ่นเพื่อ เข้าไปในทุกซอกทุกมุมเพื่อบ้านคุณ ควบคุมประสบการณ์การทำความสะอาดของคุณผ่านApplication   สั่งงานผ่านมือถือหรือระบบสั่งการทำงานด้วยเสียงได้ เครื่องดูดฝุ่นระบบอัจฉริยะที่สามารถขจัดฝุ่นไรและสิ่งสกปรกได้ทุกซอกทุกมุมแบบอัตโนมัติ

ตัวอย่าง Smart Robot Cleaner

ตัวอย่างคือ Xiaomi Mi Robot Vacuum X10 สั่งงาน Application Xiaomi Home เพียงปลายนิ้วสัมผัส ควบคุมได้จากทุกที่ โดยสั่งให้ระบบเปิดการทำงานหรือให้ปิดการทำงานได้ เลือกเลเวลการทำงานได้  จะมีการใช้เลเซอร์ในการช่วยวัดระยะ และสร้างแผนที่จำลองขึ้นมา ก่อนที่จะคำนวนหาเส้นทางในการทำความสะอาด โดยผู้ใช้สามารถควบคุมได้ทุกที่ทุกเวลาแม้ว่าจะไม่ได้อยู่บ้าน

6.เครื่องซักผ้าอัจฉริยะ

ในอดีตทุกอย่างต้องใช้มือในการซัก ตอนนี้ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องใช้คือนิ้วเดียวกดไปที่สมาร์ทโฟนของคุณเพื่อควบคุม ไม่เพียงแต่จะทำความสะอาดเสื้อผ้าของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความยุ่งยากในชีวิตของคุณอีกด้วย คุณสามารถทำได้โดยคุณต้องมีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่รองรับ Wi-Fi ที่คุณสามารถดาวน์โหลดApplication   

ตัวอย่าง Smart Washing Machine

ตัวอย่างคือ BOSCH ซีรี่ 6 เครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าที่รองรับ Home Connect ของ BOSCH โดยการที่เราใส่เสื้อผ้าที่จะซักทิ้งไว้ในเครื่องซักผ้าให้เรียบร้อย แล้วคำนวณเวลาก่อนเราจะกลับถึงบ้านให้พอดีกับเวลาการซักของเครื่องซักผ้า เมื่อเราถึงบ้านเราจะสามารถทำการตากผ้าได้พอดี ซึ่งมีประโยชน์สำหรับทุกบ้าน ประหยัดเวลาในการซักผ้าตากผ้าเมื่อวางแผนล่วงหน้า

7.ลิฟท์อัจฉริยะ Cibes Lift

แผงควบคุมอัจฉริยะของลิฟท์ กดชั้น ปุ่มหยุดฉุกเฉิน ปุ่มเปิด-ปิดพัดลม

ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและปรัชญาการดำเนินธุรกิจที่แน่วแน่และมั่นคง ลิฟท์บ้านของ Cibes Lift มาพร้อมแผงควบคุมที่หรูหราล้ำสมัยแบบ SMART+ ปุ่มกดเรียกลิฟท์และชุดสั่งการบนแผงคอนโทรลระบบสัมผัส การควบคุมปรับเปลี่ยนสีของแสงไฟ ทั้งยังมีระบบการเปิดเพลง ระบบล็อคป้องกันเด็ก (รหัสล็อคลิฟท์) ที่ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

มากไปกว่านั้น ลิฟท์ของ Cibes Lift ทุกตัวจะประกอบด้วยระบบควบคุมขั้นสูงและระบบควบคุมอัจฉริยะเพื่อให้คุณได้รับความสะดวกสบายทุกการใช้งาน ระบบ loT ปุ่มกดเรียกลิฟท์และชุดสั่งการบนแผงคอนโทรลระบบสัมผัส ระบบล็อคลิฟท์ ระบบเสียงสำหรับเพลงและระบบการติดต่อ ติดตั้งมาจากโรงงานที่ผลิต มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า เช่น แจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่เสื่อม ระบบจะบันทึกเหตุขัดข้องของลิฟท์ เพื่อเป็นข้อมูลในการให้บริการการซ่อม/บำรุง สามารถอัพเกรดซอฟแวร์ได้

จากทั้งหมดข้างต้น ข้อดีของระบบบ้านอัจฉริยะ (Smart Home System) นั้นมีมากมาย โดยคำว่า ‘อัจฉริยะ’ หรือ “Smart”  ถูกนำมาใช้กับผู้คน แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อุปกรณ์ต่าง ๆ อัดแน่นไปด้วยคุณลักษณะคล้ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการวิจัยและความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ‘เทคโนโลยีอัจฉริยะ’ ได้รวมเข้ากับภาคส่วนอื่น ๆ เช่น บ้าน เพื่อให้ที่อยู่อาศัยมีการปรับปรุงโฉมเทคโนโลยีขั้นสูงที่เข้ากับชีวิตสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว ข้อดีของระบบนี้ก็คือ สั่งงานง่ายได้ทุกที่ ประหยัดค่าไฟฟ้า เพิ่มความอุ่นใจ ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคุณ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา