9 วิธีง่าย ๆ ดูแลผู้สูงอายุติดเตียง ให้อยู่สุขสบายในบั้นปลายชีวิต

9 วิธีง่าย ๆ ดูแลผู้สูงอายุติดเตียง ให้อยู่สุขสบายในบั้นปลายชีวิต

เมื่อคุณมีผู้สูงอายติดเตียงอยุ่ภายในบ้าน เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ที่ผู้สูงอายุจะมีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเจ็บป่วย โรคภัยไข้เจ็บ และการติดเชื้อต่าง ๆ เนื่องจากร่างกายของพวกเขาไม่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับโรคเหล่านี้ พวกเขาจึงต้องพึ่งพาผู้อื่นในการดูแลและช่วยเหลือมากขึ้น

ในหลายกรณี ผู้สูงอายุต้องล้มหมอนนอนเสื่อซึ่งทำให้ยากในการดูแลความต้องการประจำวันของพวกเขา คุณต้องระวังปัจจัยสำคัญอื่น ๆ ด้วย เช่น สุขภาพกายและใจในขณะดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

ดังนั้น ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ 9 ข้อที่อาจช่วยคุณดูแลผู้สูงอายุที่ต้องนอนติดเตียงที่บ้านได้

1.ดูแลสุขอนามัยขั้นพื้นฐานของพวกเขา

ผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียงนั้นมักไม่สามารถลุกไปทำกิจวัตรเพื่อสุขอนามัยของตัวเอง เช่น แปรงฟันหรืออาบน้ำ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่คุณจะต้องช่วยให้พวกเขารักษาสุขอนามัยพื้นฐานที่เหมาะสมได้ง่ายขึ้น

คุณสามารถพาผู้สูงอายุที่ติดเตียงไปที่เก้าอี้อาบน้ำเพื่อช่วยพวกเขาอาบน้ำได้ นอกจากนี้ คุณควรหมั่นตัดเล็บมือและเล็บเท้าของพวกเขาเป็นประจำเพื่อหลีกเลี่ยงรอยขีดข่วน สำหรับการดูแลฟัน คุณสามารถดูแลผู้สูงอายุได้ที่เตียงโดยนำ แปรงสีฟัน ชามใส่น้ำ และชามสำหรับบ้วนน้ำ เพื่อไปช่วยแปรงฟันให้ผู้สูงอายุ การดูแลสุขอนามัยขั้นพื้นฐานเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขามีสุขอนามัยที่ดีและมีความสุข

2.ระวังแผลกดทับ

การดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ป่วยติดเตียง คือ การตรวจหาแผลกดทับอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแผลนั้นมักจะเกิดขึ้นบ่อยเมื่อผู้สูงอายุนอนที่เดิมเป็นเวลานาน ๆ บริเวณหลังศีรษะ ไหล่ ศอก ก้นกบ และแม้แต่ที่ส้นเท้า ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดแผลกดทับเหล่านี้ คุณสามารถใช้ที่นอนลมกันแผลกดทับที่ใช้ไฟฟ้าในการขยับลอนตลอดเวลาเพื่อป้องกันแผลกดทับ หรือที่นอนโฟมในกรณีที่ผู้ป่วยยังสามารถขยับตัวได้ อีกทั้งการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวของผู้สูงอายุตลอดเวลาจะทำให้พวกลดโอกาสการเกิดแผลกดทับได้อย่างดี

3.โภชนาการที่ดีและดีต่อสุขภาพ

การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ คือ การป้องกันปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ดังนั้นคุณต้องเลือกอาหารที่สมดุล ดีต่อสุขภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการแก่พวกเขา คุณสามารถคำนวณแคลอรีและสารอาหารที่จำเป็นให้แก่ผู้สูงอายุ วิธีนี้จะช่วยให้คุณควบบคุมพฤติกรรมการกินของพวกเขาและจะช่วยให้คุณมีประวัติเพื่อแจ้งกรณีที่แพทย์สอบถามเช่นกัน หรือหากคุณไม่มั่นใจว่าจะควรจัดเตรียมอาหารอย่างไรคุณสามารถขอคำแนะนำจากแพทย์และนักโภชนาการได้

4.ดูแลสิ่งรอบข้างผู้ป่วย

การดูแลผู้สูงอายุที่ติดเตียงเป็นมากกว่าแค่สุขอนามัยและโภชนาการ ในขณะที่ผู้สูงอายุไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องนอนอยู่บนเตียง สิ่งแวดล้อมรอบตัวพวกเขาอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อความสุขทางจิตใจของพวกเขา ดังนั้นคุณควรสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและสะดวกสบาย คุณสามารถทำสิ่งนี้ได้โดยการรักษาห้องให้มีแสงสว่างเพียงพอและปล่อยให้มีพื้นที่สำหรับรับอากาศบริสุทธิ์และแสงแดดธรรมชาติ การจัดสิ่งของที่ใช้บ่อยวางบนโต๊ะใกล้เตียงเพื่อหยิบใช้

5.ตรวจสุขภาพประจำปี 

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญสำหรับการดูแลผู้สูงอายุติดเตียง คือ การตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอทุก ๆ ปีอย่างเคร่งครัดเพื่อลดโอกาสในการเจอโรคร้ายในระยะที่เกินกว่าจะรักษา เพราะบ่อยครั้งที่โรคและความเจ็บป่วยต่าง ๆ เกิดขึ้นในร่างกายมนุษย์อย่างเงียบ ๆ อย่างไรก็ตาม พวกเขาอาจมีอาการเจ็บป่วยร้ายแรงเนื่องจากวัยชรา เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคมะเร็ง ซึ่งควรตรวจให้เจอตั้งแต่เนิ่น ๆ ให้อยู่ในการดูแลของแพทย์

cibes home lift large long banner
cibes home lift square banner

6.การออกไปสูดรับอากาศที่บริสุทธิ์

ประโยชน์ของการใช้เวลานอกบ้านคือการลดความเครียดที่ดี ธรรมชาติมีผลทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกสงบ การพาขึ้นรถวีลแชร์หรือหากห้องของผู้สูงอายุติดเตียงอยู่ชั้น 2 หรือชั้น 3 คุณอาจติด ลิฟท์ผู้สูงอายุ เพื่อสามารถเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุได้ง่ายขึ้นเช่นกัน การออกไปเพื่อสูดอากาศในหมู่บ้านเป็นอีกหนึ่งกิจวัตรที่ดีที่ทำให้ผู้สูงอายุได้ออกจากเตียง เปลี่ยนบรรยากาศซึ่งมีผลที่ดีต่อสุขภาพจิตโดยรวมของพวกเขา

7.ควบคุมน้ำหนัก

การรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเป็นส่วนสำคัญของผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดี ดัชนีมวลกาย (BMI) ที่สูงขึ้นในผู้สูงอายุสามารถเพิ่มโอกาสในการเกิดปัญหาสุขภาพได้ ได้แก่ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคเบาหวาน การลดน้ำหนักหรือรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติสามารถช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้

8.คอยตรวจเช็คสุขภาพจิตของผู้ป่วยอยู่เสมอ

สุขภาพจิตมีความสำคัญต่อผู้สูงอายุพอ ๆ กับสุขภาพร่างกาย และคุณควรสังเกตผู้สูงอายุที่บ้านอยู่เสมอ เพราะความโดดเดี่ยวและความเหงาที่มาจากผู้สูงอายุที่อยู่คนเดียวที่บ้านสามารถส่งผลต่อสภาวะสุขภาพจิต เช่น ความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า โดยการทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตที่ดีสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การพักผ่อนให้เพียงพอ, การออกกำลังกาย เป็นต้น

9.ยืดเส้นยืดสายบ้างให้ร่างกายยืดหยุ่น

สำหรับผู้สูงอายุที่ติดเตียง จะถูกจำกัดไม่ให้สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ การไม่สามารถใช้งานของกล้ามเนื้อเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อและภาวะแทรกซ้อนได้ การออกกำลังกายหลายอย่างสามารถช่วยได้ ลองช่วยผู้สูงอายุยืดเหยียดเบา ๆ บนเตียงหรือเก้าอี้ทุกวันจะช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้

การดูแลผู้สูงอายุติดเตียง หรือผู้ป่วยติดเตียงมาพร้อมกับความรับผิดที่สูง เพราะการเคลื่อนไหวของร่างกายก็ยากลำบาก ดังนั้น Cibes Lift เอาใจช่วยทุกท่านที่มีคุณพ่อ คุณแม่ คุณตา คุณยาย ที่ต้องดูแล และ Cibes Lift อยากเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้รู้สึกดี สามารถไปไหนมาไหนในบ้านได้สะดวกเหมือนเดิมด้วยลิฟท์บ้าน ลิฟท์ผู้สูงอายุ


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลิฟท์บ้านหรู ระบบสกรูของเรา สามารถติดต่อเราได้ที่ https://cibeslift.co.th/homelift-form เพื่อรับการติดต่อกลับพร้อมนำเสนอราคา